Người nước ngoài sẽ phải lấy dấu vân tay khi đến Nhật Bản

Biện pháp mới này được Quốc hội thông qua từ năm ngoái và sẽ có ảnh hưởng từ ngày 20/11. Theo đó tất cả người nước ngoài từ 16 tuổi sẽ phải chụp ảnh và lấy dấu vân tay điện tử khi vào Nhật Bản, tương tự như quy định của Mỹ sau vụ khủng bố 11/9/2001.

Tuy nhiên, những người đã định cư lâu dài như cộng đồng người Hàn Quốc sinh ra ở Nhật Bản, khách của nhà nước, công chức ngoại giao sẽ được miễn trừ quy định mới này.

Chính phủ giải thích biện pháp mới này là cần thiết để thắt chặt an ninh tại Nhật Bản sau vụ chiến binh Hồi giáo Lionel Dumont lọt vào Nhật Bản bằng hộ chiếu giả.

Các nghị sĩ đối lập đã lên tiếng chỉ trích biện pháp an ninh mới. Liên đoàn người Hàn Quốc, đại diện cho những người Hàn Quốc sinh ra tại Nhật Bản, cho rằng đạo luật mới dường như cổ vũ cho quan điểm xem tất cả người nước ngoài là tội phạm.

Ngành công nghiệp du lịch Nhật Bản sẽ tiếp tục hứng chịu nhiều thiệt hại hơn trong tình cảnh số lượng khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản đang giảm.

Nhật Bản là nước có tỷ lệ tội phạm thấp và không yêu cầu visa đối với công dân của hầu hết các nước phát triển lưu lại Nhật Bản ngắn ngày. Tuy nhiên, Nhật Bản lại có chính sách nhập cư cứng rắn.

(Theo TPO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm