Người nhập cư và tín đồ Hồi giáo lo sợ

Tại Pháp, báo Libération ghi nhận đã xảy ra nhiều dấu hiệu chống tín đồ Hồi giáo. Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận quốc gia Marine Le Pen đã đề nghị ngưng tiếp nhận người nhập cư.

Tại Đức tối 16-11, hàng ngàn người ủng hộ tổ chức bài Hồi giáo Pegida đã biểu tình ở Dresden (ảnh) đổ lỗi cho người nhập cư về vụ khủng bố ở Pháp. Tại Hungary, Thủ tướng Viktor Orban tố cáo bọn khủng bố đã lợi dụng làn sóng người di cư để xâm nhập châu Âu. Tại Ba Lan, Ngoại trưởng Witold Waszczykowski đề nghị đưa người nhập cư Syria trở về Syria chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo.

Tại Mỹ ngày 16-11, hơn 20 thống đốc và ứng cử viên đảng Cộng hòa (như Donald Trump, Jeb Bush, Marco Rubio) đã phản đối tiếp nhận người nhập cư Syria vì lo sợ khủng bố. Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Michael McCaul kêu gọi Tổng thống Obama ngừng nhận người nhập cư Syria.

Ông Greg Abbott, Thống đốc bang Texas, gửi thư cho tổng thống nêu lòng nhân đạo của Mỹ có thể bị lợi dụng. Ông Rick Scott, Thống đốc bang Florida, đề nghị Quốc hội áp dụng biện pháp khẩn cấp phong tỏa ngân sách cấp cho người nhập cư Syria.

Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo đã lên tiếng phản đối quan điểm nêu trên. Tổng thống Obama đã kêu gọi đừng nên suy diễn quan hệ giữa người di cư và nạn khủng bố. Tổng thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjørn Jagland lo ngại hoạt động bài Hồi giáo như ở Đức và kêu gọi đừng đánh đồng người nhập cư với bọn khủng bố.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm