Người nhập cư EU gây hơn 700 vụ phạm luật mỗi tuần ở Anh

Số vụ việc liên quan đến người dân châu Âu đã tăng từ 27.000 năm 2010 lên 37.000 vào năm ngoái. Cùng thời gian này, số công dân gốc châu Âu sống ở Anh đã tăng 30% từ 2,3 triệu lên ba triệu người.
Tuy vậy, số vụ vi phạm của công dân các nước Liên minh châu Âu vẫn chỉ là một con số tương đối nhỏ trong tổng số 1,2 triệu cá nhân phạm luật ở Anh năm ngoái.

Người nhập cư gốc EU chiếm 4% dân số Vương Quốc Anh nhưng gây ra ít hơn 3% tội phạm. Họ chỉ bị trục xuất nếu gây ra vi phạm “đe dọa đến an ninh công cộng, chính sách công hoặc sức khỏe cộng đồng” hoặc rủi ro được xem là “nghiêm trọng” với người sống ở Anh hơn năm năm hoặc “quan trọng” với người sống hơn 10 năm.

 Cảnh sát Anh bắt giữ một người nhập cư châu Âu. (Ảnh: Getty Images)

Hầu hết vụ phạm pháp liên quan đến người nhập cư Rumani và Ba Lan, chiếm khoảng 17.000 vụ, người Lithuania là 6.249 vụ.
Số người nhập cư bị trục xuất năm 2014 (năm gần nhất có số liệu này) là 5.286 người. Nhưng phần lớn trong số này đến từ bên ngoài châu Âu.
Theo hệ thống trao đổi dữ liệu trong EU, cảnh sát Anh sẽ cảnh báo một nhà nước thành viên khác nếu công dân nước đó phạm tội.
Hội đồng Cảnh sát trưởng Quốc gia tiết lộ theo luật tự do thông tin là họ đã cảnh báo 37.079 trường hợp đến các nhà nước thành viên EU khác. Con số này bao gồm các tội phạm và “cập nhật” như phúc thẩm và vi phạm lệnh của tòa án (theo Acro, cơ quan theo dõi việc trao đổi các dữ liệu tội phạm).
Sự gia tăng số tội phạm liên quan đến người nhập cư sẽ làm tăng thêm các mối lo ngại từ giới phê bình về quy định tự do di chuyển ở châu Âu cho phép công dân các nước EU đến Anh không hạn chế. Sự lo ngại này đã có từ lúc dỡ bỏ lệnh cấm nhập cư cho Rumani và Bulgaria năm 2014.
Thủ tướng David vẫn liên tục bảo vệ nguyên tắc tự do di chuyển và nói rằng ông sẽ không thách thức nguyên tắc này như một phần của việc tái đàm phán với EU. Thay vào đó, ông thúc đẩy việc hạn chế quyền lợi mà người nhập cư EU có thể yêu cầu.
Leave.EU, nhóm chiến dịch tình nguyện hoài nghi về châu Âu, nơi cung cấp số liệu trên cho rằng nước Anh cần rời khỏi EU để có quyền kiểm soát đầy đủ biên giới của mình. 
Người phát ngôn của nhóm cho biết: “Nước Anh đang bị đe dọa và phần lớn người định cư theo luật đang bị gán cho một cái tên xấu, làm xã hội căng thẳng thêm nhưng tất cả những gì thủ tướng đề xuất chỉ là yêu cầu một chuyện vặt vãnh: Giới hạn quyền lợi công việc của những cư dân có hộ chiếu EU”.
David Davis, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ đảng đối lập, nghị sĩ đảng Bảo thủ cho rằng: “Đây chỉ là minh họa cho cái gọi là tự do di chuyển, nghĩa là chúng ta không thể cấm hoặc tống cổ những kẻ những kẻ chúng ta muốn cấm trong mối quan tâm của cộng đồng. Một ví dụ đơn giản cho cách làm việc sai chức năng của EU khi đặt những nguyên tắc xa lạ lên trên những mối quan tâm thật sự của người dân bình thường”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm