Người Nga lo sợ chiến tranh Nga – Ukraine sẽ xảy ra

Ngày 2-2, trung tâm VTSIOM (NGA) đã cho công bố các kết quả nghiên cứu nhận thức của người Nga về tình hình Ukraine. Gần 50% số người được phỏng vấn đã thừa nhận Ukranie đang rơi vào nội chiến. 17% người đánh giá các sự kiện tại Ukraine là “kinh hoàng và thảm sát”. 17% người khác lại đánh giá Ukraine đang lâm vào tình trạng “vô chính phủ và cướp bóc”.

3% công dân Nga được phỏng vấn tin rằng tình cảnh Ukraine hiện tại là hậu quả việc các nhóm chính trị khác nhau đang tranh chấp quyền lực. Trong khi đó, 3% lại tin rằng tình cảnh hiện này tại Ukraine là do “sự can thiệp của các nước phương Tây” gây nên.

 Người dân Nga ngày càng có góc nhìn "bi quan" về tình hình Ukraine (Ảnh: Reuters)

Ngày càng nhiều công dân Nga có cái nhìn "bi quan" về tình hình tại Ukraine. Theo đó, số người nhìn nhận xung đột tại Ukraine đang ngày một leo thang cao hơn đã tăng từ 38% vào tháng 10-2014 lên 63%. Số người đánh giá Ukraine đang trong tình trạng ổn định đã tuột từ 50% vào tháng 10-2014 xuống còn 25%.

Đáng chú ý hơn, số người dự đoán một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Nga và Ukraine sẽ nổ ra đã tăng từ 17% lên đến 26%. Có 10% người được hỏi thậm chí còn cho rằng chiến tranh Nga - Ukraine đang diễn ra trong bí mật. Tuy nhiên, cũng có 33% người dân đánh giá kịch bản này khó có khả năng xảy ra. Còn 21% người dân cho rằng chiến tranh là điều không tưởng.

 Ngưởi dân Nga ngày một lo sợ về  nguy cơ chiến tranh Ukraine - Nga nổ ra (Ảnh: RT)

Theo giám đốc trung tâm VTSIOM ông Valery Fyodorov, các tỉ lệ trên thay đổi là do tình hình chiến trường và chính trường xoay quanh vấn đề Ukraine đã liên tục chuyển biến theo chiều hướng gia tăng căng thẳng trong thời gian qua. 

Chuyên gia chính trị Aleksey Mukhin nhận định, chính những chính sách tuyên truyền thù địch, liên tục khẳng định về cái gọi là “Nga xâm lược Ukraine” đã khiến người dân Nga ngày càng lo sợ một cuộc chiến tranh toàn diện với Ukraine nổ ra. Mới đây, quốc hội Ukraine - Verkhovna Rada thậm chí còn tuyên bố Nga là “quốc gia thù địch”.
Mới tuần trước, chủ nhiệm văn phòng tổng thống Nga ông Sergey Ivanov đã khẳng định trước báo chí rằng Ukraine đang “phục vụ cho lợi ích của Mỹ ngày một nhiều” và đang trwro thành một “vấn đề lớn” đối với nước Nga.
Tuy nhiên, ông cũng đánh giá Ukraine dù đối mặt với nhiều khó khăn vẫn còn cơ hội để giải quyến xung đột trong nước một cách hòa bình. Theo ông, chính quyền kiev cần phải ngay lập tức dừng các đợt pháo kích và nối lại những kênh đối thoại trực tiếp giữa Kiev và các nhà nước cộng hòa tự xưng vùng Donbass.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm