Người Mỹ đi bỏ phiếu sớm cao kỷ lục, Dân chủ đang thắng thế

Dữ liệu do Dự án Bầu cử Mỹ thu thập được cho thấy tính đến hiện nay đã có 52 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm, dù còn 11 ngày nữa mới đến ngày Mỹ bầu cử chính thức (3-11), đài RT đưa tin.

Con số này đã vượt quá tổng số phiếu bầu cử sớm được đăng ký trong cuộc bầu cử năm 2016, với hơn 47 triệu cử tri đi bỏ phiếu sớm, trở thành năm có số người đi bỏ phiếu sớm cao nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ.

Ông Michael McDonald, giáo sư Đại học Florida đứng sau Dự án Bầu cử Mỹ ước tính rằng, dựa trên dữ liệu hiện tại, tổng số cử tri đi bầu sẽ vượt quá 150 triệu người, phá kỷ lục 137,5 triệu người từng được thiết lập vào năm 2016.

Người dân Mỹ xếp hàng chờ vào bỏ phiếu. Ảnh: REUTERS/RTTính theo tỉ lệ phần trăm, ước tính sẽ có khoảng 65% tổng số cử tri cả nước đủ điều kiện bỏ phiếu ở Mỹ, chiếm con số kỷ lục kể từ năm 1908. Tuyên bố của giáo sư McDonald’s cũng được nhiều nhà phân tích bầu cử khác ủng hộ, trong đó có chuyên gia bỏ phiếu nổi tiếng Nate Silver của đài FiveThirtyEight.

Theo các chuyên gia, số người đi bỏ phiếu năm nay chiếm tỉ lệ cao kỷ lục do bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố chính. Đầu tiên là dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến Mỹ dẫn đến việc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ khuyến nghị người dân nên bỏ phiếu qua đường bưu điện. Điều này khiến nhiều người dân dễ dàng tham gia bầu cử dù chỉ cần ngồi ở nhà. Yếu tố quan trong thứ hai là vào năm nay người dân Mỹ thực sự quan tâm đến kết quả bầu cử năm nay.

Theo TargetSmart, một công ty phân tích về bầu cử cho biết tính đến ngày 20-10 năm nay, đã có 7,3 triệu cử tri lần đầu tiên và không thường xuyên đi bầu cử. Con số này nhiều hơn 2,5 lần so với năm 2016.

"Nếu chúng tôi muốn xem xét ứng viên nào được ủng hộ nhiều hơn và ai chiếm ưu thế hơn, chúng tôi sẽ xem xét số người bỏ phiếu lần đầu và không thường xuyên này” - Giám đốc điều hành TargetSmart, Tom Bonier, nói với hãng tin Reuters hôm 21-10.

Tính đến nay, dữ liệu bỏ phiếu sớm cho thấy đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế khi có khoảng 11,8 triệu đảng viên của đảng này xác nhận rằng họ đã bỏ phiếu. Trong khi đó, chỉ có khoảng 6,3 triệu đảng viên Cộng hòa nói rằng họ đã đi bỏ phiếu. Mặc dù vậy, đảng Cộng hòa vẫn tự tin rằng đảng của họ đã làm tốt hơn việc lôi kéo những cử tri thiếu kinh nghiệm.

“Không có cách nào mà đảng Dân chủ có thể xoay chuyển điều này" - một quan chức phụ trách chiến dịch bầu cử cho ông Trump giấu tên nói với hãng tin Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm