Người mà ông Trump ngưỡng mộ là ông Putin

Trong cuốn hồi ký "Disloyalty: A Memoir" (tạm dịch: Sự bất trung: Một hồi ký) của ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump  đã tiết lộ nhiều thông tin thú vị về chủ nhân Nhà Trắng, trong đó tiết lộ rằng hình mẫu người đàn ông quyền lực của ông Trump là Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo đài CNN.

Ông Trump ngưỡng mộ ông Putin

Ông Cohen mô tả ông Trump là người say mê sự giàu có và sức ảnh hưởng của ông Putin. Cựu luật sư mô tả ông Trump cảm thấy ngưỡng mộ tầm ảnh hưởng của tổng thống Nga.

Ông Trump cũng được cho là cảm thấy kinh ngạc trước sức mạnh của ông Putin trong nhiều lĩnh vực, từ báo chí và truyền thông cho đến các tổ chức tài chính.

Michael Cohen tiết lộ trong cuốn hồi ký rằng ông Trump rất ngưỡng mộ ông Putin. Ảnh: REUTERS/ALIJAZEERA

Ông Cohen cũng nói rằng ông Trump tham dự cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 không vì để trở thành tổng thống mà vì mục đích khác. Ông Trump thực tế đã nghĩ mình sẽ thua trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhưng mục tiêu chính là để làm quen với ông Putin và hưởng lợi từ một kế hoạch phát triển bất động sản ở Moscow sau cuộc bầu cử.

"Bằng cách tự kết thân với ông Putin ông chủ đang cố gắng thúc đẩy dự án Tháp Trump ở Moscow" – ông Cohen viết.

Ông Cohen cũng miêu tả ông Trump là người khao khát có quan hệ với Tổng thống Nga. Cohen kể rằng sau khi Trump bán một biệt thự ở Palm Beach mà ông mua với giá 41 triệu USD cho một nhà tài phiệt người Nga tên là Dmitry Rybolovlev với giá 95 triệu USD vào năm 2008, ông Trump đã nói với ông Cohen rằng ông tin người mua thực sự là ông Putin.

Truyền thông là người đưa ông Trump đến Nhà Trắng

Một phần khác của cuốn sách được Michael Cohen sử dụng để chỉ trích giới truyền thông. Cohen bảo lưu ý kiến rằng giới truyền thông đã sa vào các chiến thuật thu hút sự chú ý của ông Trump và đưa ông Trump vào Nhà Trắng.

“Nhiệm kỳ của tổng thống của Donald Trump là sản phẩm của báo chí tự do. Không phải kiểu tự do ngôn luận, ý tôi là miễn phí. Các cuộc tranh cử được phát sóng trực tiếp, tweet, họp báo, các cuộc phỏng vấn ngu ngốc, đưa tin 24/7 và tất cả đều không tốn một xu. Báo chí tự do đã mang lại cho nước Mỹ cho ông Trump” - cựu luật sư của ông Trump viết trong cuốn hồi ký.

"Lề phải, lề trái trái, vừa phải, lá cải, truyền hình, đài phát thanh, Internet, Facebook... đó là những người đã bầu cho ông Trump và rất có thể họ sẽ tiếp tục bầu lại cho ông ấy" – ông Cohen viết.


Người mà ông Trump ngưỡng mộ là ông Putin ảnh 2
Bìa cuốn hồi ký "Disloyalty: A Memoir" sắp xuất bản của ông Michael Cohen 

Ông Cohen thừa nhận và xin lỗi về việc đã giúp ông Trump vào Nhà Trắng, nói rằng ông "sẵn sàng nói dối, gian lận và bắt nạt nhiều hơn" để giúp ông chủ của mình. Ông cũng kể lại áp lực và cảm giác tội lỗi mà ông ấy đã trải qua khi lên tiếng chống lại ông Trump, viết rằng ông thậm chí từng muốn tự sát như một cách để thoát khỏi cơn điên loạn không ngừng trong những tuần trước khi điều trần trước Quốc hội vào năm 2019.

Trong cuốn hồi ký, ông Cohen mô tả thân chủ cũ của mình là "một kẻ gian lận, một kẻ nói dối, một kẻ lừa đảo, bắt nạt, phân biệt chủng tộc…" Ông Cohen cũng nói rằng ông Trump chỉ quan tâm đến việc dùng chức vụ tổng thống để phục vụ lợi ích tài chính cá nhân.

Mặc dù vậy, các công tố viên liên bang và chính Cohen cũng nhận mình là một kẻ dối trá và lừa bịp. Năm 2018, Cohen đã nhận tội 9 tội danh liên bang, bao gồm trốn thuế, nói dối Quốc hội và các vi phạm tài chính liên quan đến chiến dịch tranh cử mà các công tố viên cho rằng được thực hiện theo chỉ đạo của ông Trump vào năm 2016.

Đài CNN đã liên hệ với Nhà Trắng để bình luận. Trong một tuyên bố với Washington Post, thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết: "Michael Cohen là một luật sư phạm trọng tội đáng khinh bỉ và đã nói dối Quốc hội. Ông ta đã mất hết uy tín và không ngạc nhiên khi thấy nỗ lực mới của ông ta để trục lợi dối trá."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm