Người Israel chưa tiêm vaccine COVID-19 sẽ bị ngừng làm việc

Đài RT dẫn lời Bộ trưởng Y tế Israel Yuli Edelstein ngày 18-2 xác nhận nước này có kế hoạch ngừng công việc đối với người chưa được tiêm chủng vaccine COVID-19 trong một số ngành nghề nhất định, song không nêu rõ các ngành nghề.

Ông Edelstein cũng cảnh báo bất kỳ ai bị phát hiện làm giả giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 có thể sẽ đối diện mức án tù.

Người dân Israel chưa tiêm vaccine COVID-19 sẽ bị ngừng làm việc. Ảnh: THE TIMES OF ISRAEL

Ông Edelstein hôm 18-2 cho biết: “Sẽ sớm có những công việc mà để có thể làm việc, người lao động sẽ phải tiêm vaccine hoặc phải được xét nghiệm COVID-19 cứ sau 48 giờ”.

Tuy nhiên, ông Edelstein không nói rõ người lao động sẽ bị ngưng làm những công việc nào, song ông kêu gọi mọi người nên tiêm phòng nhằm giúp đưa cuộc sống trở lại “gần như bình thường”.

“Những người đã được tiêm phòng và những người nhiễm COVID-19 đã khỏi có thể đến các phòng tập thể dục, hòa nhạc, khách sạn, giáo đường Do Thái bắt đầu lại từ ngày 21-2” – ông Edelstein nói, cho biết thêm rằng hệ thống “thẻ xanh” (green pass) của Israel sẽ có hiệu lực từ ngày 21-2.

Theo đó, người dân Israel muốn sử dụng các dịch vụ như phòng tập thể dục, khách sạn hay các địa điểm khác cần phải xuất trình “thẻ xanh” để chứng minh họ đã được tiêm phòng vaccine COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về tính bảo mật của “thẻ xanh” và nguy cơ làm giả loại thẻ này, tờ The Times of Israel đưa tin.

“Có thể dễ dàng sử dụng một phần mềm đồ họa để thay đổi văn bản trên thẻ, nhưng mã QR là thứ trông đáng sợ và khó giả mạo, liệu có phải vậy không? Trên thực tế, điều này rất dễ dàng” - chuyên gia về an ninh mạng Ran Bar-Zik  hôm 16-2 chia sẻ trên Facebook.

Chuyên gia Bar-Zik lý giải rằng mã QR trên “thẻ xanh" của Bộ Y tế không được mã hóa các thông tin của chủ sở hữu. Khi quét thẻ, máy đọc sẽ tương tác trực tiếp với tên, số ID và ngày tiêm chủng được in trên bề mặt thẻ.

“Bất cứ ai quét thẻ giả sẽ thấy các chi tiết giống hệt như được in trên thẻ, và đã có hàng chục nghìn người làm giả” – chuyên gia Bar-Zik nói.

Theo ghi nhận của kênh Channel 12 (Israel), thị trường chợ đen mua bán giấy chứng nhận tiêm chủng giả đã phát triển mạnh trên mạng xã hội Telegram, với hơn 100.000 người dùng đã tham gia vào các nhóm cung cấp giấy chứng nhận giả mạo.

Bộ trưởng Edelstein cảnh báo rằng bất kỳ ai bị phát hiện sử dụng thẻ tiêm chủng giả có thể bị phạt 1.500 USD hoặc thậm chí đối diện mức án tù.

Trao đổi với Channel 12 về tình trạng trên, một phát ngôn viên của Bộ Y tế Israel cho biết: “Thẻ tiêm chủng ở dạng hiện tại giúp cung cấp phản ứng nhanh ban đầu. Chúng tôi vẫn đang xem xét triển khai mã vạch an toàn được quốc tế công nhận”.

Bộ Y tế cho biết họ sẽ cấp thẻ mới ngay khi giải quyết xong vấn đề.

Tính đến nay, Israel đứng đầu thế giới về tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 bình quân đầu người. Hơn 3,67 triệu người Israel đã tiêm liều vaccine Pfizer đầu tiên kể từ khi chiến dịch tiêm được khởi động hồi tháng 12-2020. Điều này đồng nghĩa với việc 40% dân số Israel đã được tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên và 28% đã tiêm liều thứ hai. Trong nhóm những người trên 60 tuổi, có hơn 80% đã tiêm vaccine.

Chiến dịch tiêm vaccine của Israel có nhiều dấu hiệu thành công rõ ràng. Cụ thể, số ca nhiễm COVID-19 mới giảm mạnh, đặc biệt trong nhóm người hơn 60 tuổi. Theo phân tích sơ bộ của Viện Weizmann (Israel), sau khi tiêm liều vaccine thứ hai, trong nhóm dân số hơn 60 tuổi, số ca mắc COVID-19 mới giảm 56%, số ca nhập viện giảm 42% và số trường hợp tử vong vì COVID-19 giảm 35%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm