Người Hong Kong, Đài Loan ưa ai, ông Trump hay ông Biden?

Một cuộc thăm dò cho thấy có nhiều người Hong Kong ủng hộ hơn ông Donald Trump hơn ứng viên Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào cuối năm nay. Trong khi đó, tại Đài Loan, tỉ lệ ủng hộ dành cho cựu Phó Tổng thống Mỹ nhỉnh hơn một chút so với đương kim chủ nhân Nhà Trắng.

Cách biệt sát sao

Cuộc thăm dò độc quyền của Newsweek, do hãng Redfield & Wilton Strategies (Anh) thực hiện, cho thấy 36% người được hỏi cho biết họ muốn Tổng thống Trump tái đắc cử, so với tỉ lệ 33% dành cho ông Biden. Có 31% người nói rằng họ không biết.

Ở Đài Loan, khoảng 44% người được thăm dò nói rằng họ không biết người họ ưa chuộng hơn là ai. Với những người có ý kiến, ông Biden nhỉnh hơn ông Trump chút ít, với 29% người muốn ông thắng cử, so với tỉ lệ tương ứng 26% dành cho chủ  nhân Nhà Trắng đương nhiệm.

Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AP

Cuộc thăm dò được thực hiện trực tuyến với hơn 1.200 người trưởng thành ở Đài Loan từ ngày 15 đến 18-7, và 1.000 người trưởng thành ở Hong Kong từ ngày 19 đến 21-7.

Các chủ đề thăm dò bao gồm y tế, sự ổn định tài chính và địa chính trị tại thời điểm châu Á-Thái Bình Dương đang trở thành tâm điểm của cuộc cạnh tranh chiến lược toàn cầu giữa Mỹ và Trung Quốc.

Washington cáo buộc Bắc Kinh siết chặt kiểm soát đối với Hong Kong bằng luật an ninh quốc gia mới và đe dọa sẽ áp đặt ý chí của họ đối với Đài Loan. Trung Quốc đã lên án lập trường này của Mỹ, coi đó là những nỗ lực can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Ai cứng hơn ai với Trung Quốc?

Trong khi chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama, trong đó ông Biden giữ vai trò người phó, khởi xướng xoay trục chính sách đối ngoại của Mỹ sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chính quyền của Tổng thống Trump lại có lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc.

Washington và Bắc Kinh hồi tháng 1 đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một nhằm tạm thời đình hoãn cuộc chiến thuế quan, nhưng căng thẳng đã gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, với Hong Kong và Đài Loan nằm trong số những vấn đề hàng đầu.

Người biểu tình kêu gọi ông Trump giúp làm cho Hong Kong "vĩ đại trở lại". Ảnh: NBC/GETTY 

Mỹ ủng hộ những người biểu tình Hong Kong, vốn trong hơn một năm qua đã kêu gọi độc lập hơn với Bắc Kinh. Lãnh thổ này được trao quyền tự trị hạn chế trong khuôn khổ "Một quốc gia, hai chế độ" kể từ khi được Anh trao trả lại cho Trung Quốc.

Tuy nhiên, Anh, cùng với Mỹ, Úc và Canada cáo buộc Trung Quốc cố tình làm xói mòn cấu trúc này, đặc biệt là sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua dự luật an ninh quốc gia mới dành cho Hong Kong.

Cả ông Trump lẫn ông Biden đều lên án động thái này của Trung Quốc. Chính quyền của Tổng thống Trump đầu tháng này đã quyết định tước các đặc quyền thương mại dành cho Hong Kong và trừng phạt các quan chức Trung Quốc tham gia vào việc soạn thảo dự luật này.

Cả hai ông đã tranh cãi với nhau về việc ai cứng rắn hơn với Trung Quốc trong thời gian dẫn đến cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Cả quan chức ngoại giao hàng đầu trong chính quyền ông Trump – Ngoại trưởng Mike Pompeo, lẫn ông Biden đều đối đầu Trung Quốc khi gửi lời chúc mừng việc bà Thái Anh Văn tái đắc cử chức vụ lãnh đạo Đài Loan.

Dù công nhận chính quyền Bắc Kinh là đại diện cho Trung Quốc kể từ năm 1979, Mỹ duy trì quan hệ không chính thức với Đài Loan và mối quan hệ này được mở rộng thêm dưới thời ông Trump - người đã có hành động không tiền khoáng hậu là nhận lời chúc mừng của bà Thái khi đắc cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016.

Khi Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự tại Biển Đông và eo biển Đài Loan, Mỹ cũng gia tăng hiện diện tại khu vực chiến lược này. Mới đây nhất, Washington chính thức bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với Biển Đông.

Khi Mỹ tiếp tục đối phó với đợt bùng phát đại dịch COVID-19 mà chính quyền ông Trump quy trách nhiệm Trung Quốc, ông Biden chỉ trích ông Trump “đổ lỗi mọi thứ” cho Bắc Kinh và vận dụng tư duy “mang tính chủng tộc” trong chiến lược Đông Á của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm