Người gốc Việt đầu tiên trong tài liệu Panama bị công khai

Trong 350 công dân Canada bị nêu tên trong tài liệu Panama có một người gốc Việt tên Eric Van Nguyen, 32 tuổi, cư dân TP Montrealer, theo báo Toronto Star (Canada). Eric Van Nguyen đăng ký một công ty ở Samoa và một công ty không có tên ở quần đảo Virgin thuộc Anh.

Eric Van Nguyen là một nhà đầu tư chứng khoán, chuyên đầu tư vào các loại cổ phiếu rẻ tiền. Năm 2014, bang New York (Mỹ) truy tố hình sự Eric Van Nguyen vì các cáo buộc lừa đảo và ăn cắp tài sản quy mô lớn liên quan đến việc mua bán các loại cổ phiếu rẻ tiền.

Eric Van Nguyen cùng tám người khác đã quảng bá, bơm phồng giá trị của các cổ phiếu rẻ tiền để lừa gạt hàng ngàn nhà đầu tư số tiền khổng lồ 290 triệu USD.

Toronto Star không liên lạc được với Eric Van Nguyen qua các số điện thoại và địa chỉ email có trong tài liệu Panama.

Eric Van Nguyen, người gốc Việt đầu tiên trong tài liệu Panama bị công khai. Ảnh: VOA

Ngoài Eric Van Nguyen, một số cái tên khác mà Toronto Star đề cập tới là Chuck Furey, cựu quan chức tỉnh Newfoundland, Eric Levine - điều hành câu lạc bộ thể thao; Brian Shamess - bác sĩ thể thao, John Wright - nhà môi giới cổ phần.

Cũng theo tài liệu Panama, Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) - ngân hàng lớn nhất Canada và các chi nhánh của mình có tới 378 công ty ma do công ty Mossack Fonseca thành lập. RBC khẳng định mình không làm gì sai trái, cho biết mình hoạt động đúng luật lệ từng nước mình có chi nhánh.

Toronto Star là thành viên của Liên minh Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ). Giải thích lý do tại sao mình công khai thông tin, Toronto Star cho rằng “Toronto Star và các đối tác bao gồm Le Monde (Pháp), Guardian (Anh) và ICIJ công bố tài liệu Panama không chỉ vì chúng tôi tin đó là những hoạt động pháp luật, mà còn vì nghĩ rằng người dân Canada cần phải biết giới giàu có che giấu tiền bạc của họ như thế nào".

“Người giàu có những quy tắc khác chúng ta. Chúng ta nên biết về điều không công bằng này”. Một ngày ngay sau khi tài liệu Panama bị rò rỉ, chính phủ Canada đã tìm cách thu thập một bản sao tài liệu và cho biết sẽ xác minh những cái tên công dân Canada đề cập trong tài liệu và sẽ truy tố nếu phát hiện có vi phạm, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm