Người già Trung Quốc tìm đến “chợ” hôn nhân

Theo China Daily, TP Thượng Hải được xem là một trong những nơi tích cực với hoạt động mai mối hôn nhân nhất. Tại một công viên ở TP Thượng Hải, mỗi cuối tuần đều diễn ra hoạt động mai mối hôn nhân. Điểm đặc biệt là những người tham gia ở đây không phải là các đối tượng chính mà là phụ huynh.

Họ đều đặn đến đây cung cấp hình ảnh, thông tin tuổi tác, học vấn, thu nhập, các số đo của đối tượng “ế” trong gia đình, mong được các nhân viên mai mối giới thiệu một nửa phù hợp. Hầu hết họ đến đây không cho con cái biết.

Bên cạnh đó, “Hội chợ Hôn nhân” là một sự kiện nổi tiếng ở Thượng Hải được tổ chức hằng năm, dành cho nam giới và phụ nữ dưới 35 tuổi còn độc thân, thu hút hàng ngàn người tham gia mỗi năm. Ở Trung Quốc, số lượng nam giới luôn nhiều hơn nữ giới (hiện ở mức chênh lệch 34 triệu người), tuy nhiên có một bộ phận phụ nữ lại rất khó tìm bạn đời. Điều này đúng với phần lớn phụ nữ tham gia “Hội chợ Hôn nhân” này khi họ có học vấn cao, sống ở thành thị, tuổi trung bình khoảng 27, cơ bản vì tiêu chuẩn đưa ra không hề thấp. Trong khi đó, nam giới Trung Quốc thường chọn cưới các cô gái nhỏ tuổi hơn, học vấn thấp hơn và chủ yếu ở nông thôn.

Người già Trung Quốc tìm đến “chợ” hôn nhân ảnh 1

Phụ huynh nhờ mai mối tìm bạn đời cho con cái lớn tuổi, độc thân tại Thượng Hải. Ảnh: STANDART NEWS

Điều này giải thích vì sao tham gia “Hội chợ Hôn nhân” có đến khoảng 3/4 là phụ nữ. Nhiều công ty mai mối tham gia đã áp mức phí đăng ký 500 USD cho mỗi phụ nữ tham gia, tuy nhiên nam giới lại được đăng ký miễn phí. Ngoài ra, độ tuổi phụ nữ tham gia nhiều lúc còn bị khống chế xuống 33.

Ngoài ra, từ năm 2009 đến nay, hằng năm vào đầu tháng 11, chính quyền TP Thượng Hải đều đặn tổ chức Hội chợ Mai mối Thượng Hải - một sự kiện gặp gỡ giữa những người có tuổi vì nhiều hoàn cảnh không có bạn đời bên cạnh (ly hôn, góa vợ/chồng) để họ tìm hiểu và tiến tới với nhau. Theo Hiệp hội Quản lý Mai mối Thượng Hải, năm nay độ tuổi cho phép tham gia sự kiện được nới rộng từ 45 đến 60 thay vì từ 35 đến 45 như năm 2012 và đây cũng chỉ là chuẩn đại khái vì tham gia sự kiện cũng có những người trên 60, thậm chí 70 tuổi. Có lẽ thế mà số người tham gia sự kiện này đã tăng lên 40.000 người so với 30.000 năm 2012. Trong đó 47% là phụ nữ.

Rõ ràng dù đã xác định chung mục tiêu nhưng tâm trạng chung của đa số người tham gia là dè dặt, ngại ngần vì nhiều lý do.

Chẳng hạn bà Lưu Phần Tần, 53 tuổi, dù đã xác định tư tưởng ngay từ đầu là đến đây tìm hạnh phúc mới sau 10 năm ly hôn nhưng bà vẫn không cảm thấy thoải mái dù đã chọn mặc chiếc đầm đen ưng ý nhất. Lý do ngại ngần của bà là vì tuổi tác, thật ra thì bà cũng muốn kết hôn lần nữa khi còn trẻ hơn nhưng con gái bà không đồng ý, bà phải chờ sau khi con gái đi lấy chồng mới vào cuộc tìm bạn đời mới.

Có người còn không dám cho con cái biết, như một người đàn ông tuổi 50 đến đây khi quá cô đơn vì vợ chết đã tám năm. Ông sợ con sẽ không đồng ý vì lo ngại tranh chấp tài sản.

Tại một góc, ông Mã Nho Phúc, 65 tuổi, tóc đã bạc, đang cầm tấm danh thiếp và giới thiệu về mình một cách lịch sự với các phụ nữ, mong muốn sẽ tìm được một phụ nữ tử tế để làm bạn đến cuối đời. Song ông thừa nhận đây không phải việc dễ dàng vì ông đang sống trong căn hộ tập thể. Bằng chứng là nhiều phụ nữ giao tiếp với ông tối đó thẳng thừng rằng họ chỉ muốn sống với người có căn hộ riêng.

Tuy nhiên, kết quả của sự kiện mai mối này không quá u ám như thái độ dè dặt của người tham gia, khi chỉ trong buổi sáng, nhân viên của Hiệp hội Quản lý Mai mối Thượng Hải đã ghi nhận khoảng 300 người đăng ký làm quen với nhau.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm