Người Florida có chào đón ông Trump sau khi ông rời Nhà Trắng?

Tổng thống Donald Trump sẽ rời Washington vào tuần tới và dự kiến sẽ đến Florida, nơi chắc hẳn sẽ còn rất nhiều người ủng hộ chào đón ông ở đó, đài Chanel News Asia.

Ông Trump sẽ chuyển đến sống ở Mar-a-Lago

Trước đó ông Trump nói rằng ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm Joe Biden vào ngày 20-1 và trong ngày hôm đó, ông sẽ khởi hành tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở thị trấn Palm Beach, bang Florida, nơi ông dự kiến sinh sống sau khi rời Nhà Trắng.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy những người con của ông Trump cũng sẽ dời về sống ở khu phía nam để gần bố mình hơn. 

Trước đó, Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania cũng đã chuyển "hộ khẩu" từ TP New York tới thị trấn Palm Beach vào năm 2019. 

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida - Ảnh: AFP

Tháng trước, người dân ở Palm Beach đã gửi cho chính quyền thị trấn một lá thư nhắc lại rằng theo một thỏa thuận năm 1993, Mar-a-Lago không được phân vùng như một nơi cư trú toàn thời gian.

Cụ thể, Luật sư Reginald Stambaugh đã gửi một lá thư lên chính quyền thị trấn Palm Beach, bang Florida, nói rằng ông đại diện cho thân chủ là một hàng xóm gần khu Mar-a-Lago, người không muốn ông Trump trở thành cư dân trong khu bất động sản rộng 14,5 ha vì sẽ làm bất động sản trong khu vực này rớt giá .

Ông Stambaugh cũng viện dẫn một thỏa thuận năm 1993, trong đó cho phép ông Trump chuyển đổi khu bất động sản ở bang Florida thành một doanh nghiệp nhưng cấm bất kỳ ai đến sống tại đó, bao gồm chính ông. Mặc dù vậy, phía ông Trump phủ nhận rằng thỏa thuận năm 1993 có điều khoản kể trên.

Tờ báo lưu ý rằng việc Tổng thống Trump ở lại khu nghỉ mát này trong thời gian dài đã phi phạm quy tắc kể trên của thỏa thuận năm 1993 và ông ấy dự kiến sẽ đưa ra một cuộc chiến chống lại những người không muốn ông ở lại đây.

Ông Trump mua khu bất động sản Mar-a-Lago vào năm 1985 với giá 10 triệu USD. Sau đó, ông đã chi hàng triệu USD để tân trang nơi này thành một khu nghỉ dưỡng đắt đỏ. Mỗi năm, khi thời tiết ở Florida nắng đẹp, ông vẫn thường đến đây nghỉ dưỡng cùng gia đình.

Tuần này, các quan chức của Quận Palm Beach đã đưa ra cảnh báo cho khu nghỉ mát về bữa tiệc đêm Giao thừa được tổ chức tại đây, trong đó nhiều vị khách đến dự tiệc đã không đeo khẩu trang và không tuân thủ giãn cách xã hội.

Quận cũng đưa ra cảnh báo rằng nếu khu nghĩ dưỡng có bất kỳ vi phạm nào về việc phòng chống dịch COVID-19 bị phạt 15.000 USD.

Người dân Florida có ủng hộ ông Trump?

Ông Craig Pittman, người gốc Florida và là tác giả của năm cuốn sách về tiểu bang này nói rằng ông Trump không thực sự nhận được nhiều sự ủng hộ của chính quyền ở đây.

"Trên thực tế, đại diện quốc hội cho quận Mar-A-Lago, Lois Frankel, đã hai lần bỏ phiếu đồng ý luận tội ông Trump" - ông Pittman nói.

Những người ủng hộ Tổng thống Trump kỷ niệm sinh nhật tổng thống ở Bãi biển Deerfield, bang Florida. Ảnh: GETTY

Tuy nhiên, trong bốn năm qua Trump cũng đã xây dựng một nhóm người ủng hộ ở bang Florida, chủ yếu là những người da trắng ở nông thôn và nhóm người Latinh bảo thủ. Một trong những tín đồ trung thành nhất của ông Trump là Enrique Tarrio, người Mỹ gốc Cuba ở Miami, một thủ lĩnh của nhóm Proud Boys cánh hữu. Sự ủng hộ của Trump mạnh mẽ ở Florida đến mức tuần trước người ta đã tìm thấy một con lợn biển sống được khắc chữ "Trump" trên lưng.

Mặc dù vậy, sau cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội, ông Trump như đang ở trên lớp băng mỏng. 

Ông Al Cardenas, cựu chủ tịch Đảng Cộng hòa ở bang Florida, nói với báo Tampa Bay Times rằng các đảng viên Cộng hòa ở bang này rất sợ mất đi sự ủng hộ của những người yêu thích ông Trump sau vụ việc hôm 6-1.

Vào ngày 6-1, hàng chục người ủng hộ ông Trump đã tập hợp bên ngoài nhà của Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio tại TP Miami, gọi ông là kẻ phản bội vì ủng hộ việc xác nhận chiến thắng của ông Biden và bác bỏ những cáo buộc của ông Trump về việc bầu cử năm nay đã bị gian lận. Vụ việc đã khiến năm người thiệt mạng, trong đó có một nhân viên an ninh Điện Capitol.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm