Người đàn ông Triều Tiên bơi 6 tiếng để vượt biên qua Hàn Quốc

Hôm 23-2, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc đã công bố báo cáo chi tiết về vụ vượt biên của một công dân CHDCND Triều Tiên - người đã bơi sáu tiếng nhằm qua mặt lực lượng biên phòng để vào Hàn Quốc, đài NPR đưa tin.

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết rằng người đàn ông này đã được camera an ninh ghi hình 10 lần trước khi bị các binh sĩ để ý và bắt.

Theo bản báo cáo, người đàn ông Triều Tiên vượt giới tuyến trên biển Nhật Bản và bơi vào sâu trong lãnh thổ Hàn Quốc khoảng 3,2 km vào lúc 1 giờ 5 phút vào ngày 16-2, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc.

Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra dọc hàng rào biên giới ở khu phi quân sự (DMZ) phân cách hai miền Triều Tiên. Ảnh: AP

“Người đàn ông có lẽ đã bơi trong khoảng sáu tiếng. Anh ta mặc một chiếc áo khoác đệm bên trong bộ đồ lặn dường như là để giúp giữ ấm và cho phép anh ấy nổi trên mặt nước. Dòng thủy triều lúc đó cũng đã giúp anh ấy trôi xuống phía nam” - một sĩ quan thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) nói với Yonhap.

Bản báo cáo cũng cho biết hành tung của người đàn ông này đã bị camera an ninh quay được năm lần trong khoảng thời gian từ 1 giờ 5 đến 1 giờ 38 sáng. Dù hệ thống báo động đã phát tín hiệu đến hai lần, nhưng không có bất kỳ binh sĩ Hàn Quốc nào để ý về sự xuất hiện của người này.

Một binh sĩ phụ trách giám sát bờ biển đang điều chỉnh hệ thống máy tính an ninh đã phớt lờ báo động đầu vì nghĩ đó là lỗi kỹ thuật. Báo động thứ hai bị bỏ lỡ do một binh sĩ khác đang bận nghe điện thoại liên quan đến công việc.

Đến khoảng 4 giờ sáng, sau khi người đàn ông này đi được khoảng 5km về phía nam thì bị một binh sĩ phụ trách camera an ninh phát hiện. Sau ba giờ truy lùng, các binh sĩ Hàn Quốc đã bắt người đàn ông nói trên vào lúc 7 giờ 27 tại một khu vực hạn chế ở thị trấn biên giới của TP Goseong, nằm cách đường giới tuyến khoảng 15km.

"Các binh sĩ phụ trách nhiệm vụ bảo vệ đường giới tuyến đã không tuân thủ quy định và không phát hiện được người đàn ông chưa rõ danh tính" - quan chức JCS cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên giới tuyến quân sự Hàn Quốc bị xâm nhập trong thời gian vừa qua.

Trước đó, vào tháng 11-2020, một cựu vận động viên Triều Tiên đã bò qua hàng rào biên giới giữa hai nước này nhưng lại không bị phát hiện.  Cho tới khi xâm nhập hơn 800m vào lãnh thổ Hàn Quốc, người này mới bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm