Người dân đòi chính quyền Vũ Hán chịu trách nhiệm về COVID-19

Anh Cheng Pan – một kế toán 30 tuổi đang yêu cầu chính quyền TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) trả lời và chịu trách nhiệm về cách ứng phó với đại dịch COVID-19 mà anh cho là chậm chạp và kém cỏi đã khiến cả gia đình ba thế hệ của anh nhiễm bệnh dịch này.

Câu chuyện này được phóng viên báo South China Morning Post ghi nhận khi quay lại Vũ Hán, một năm kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở đây.

Căng mình chăm sóc ba thế hệ

Thời điểm bắt đầu năm 2020 anh Cheng đang chờ đón đứa con trai ra đời. Nhưng rồi thay vì hân hoan mong chờ thì anh phải bước vào một cuộc chiến gian nan để cứu ba thế hệ gia đình mình khỏi lưỡi hái của COVID-19.

Tháng 1, chỉ 10 ngày trước khi sinh đứa con thứ hai, người vợ đang mang thai của anh Cheng – cô Zhou Xiaomen – nhiễm COVID-19 khi vô tình bị lây từ người cha chồng 51 tuổi.

Đầu tháng 2, toàn bộ thành viên gia đình anh Cheng bị tách riêng vì COVID-19. Cha anh nằm ở một bệnh viện dã chiến. Vợ anh nằm ở một bệnh viện dành cho thai phụ nhiễm COVID-19. Con trai mới sinh của anh nằm ở một bệnh viện nhi với chứng nhiễm trùng sau sinh cùng nỗi lo bị nhiễm COVID-19 từ mẹ. Con gái đầu hai tuổi của anh ở mới mẹ vợ. Mẹ ruột của anh thì cách ly ở nhà trong nỗi lo bị lây nhiễm.

Một phụ nữ nhiễm COVID-19 sinh con tại một bệnh viện Vũ Hán ngày 4-2. Ảnh: GETTY IMAGES

“Cô ấy chưa bao giờ xa con gái. Cô ấy không được nhìn con trai một giây nào sau khi sinh nó ra vì nó được chuyển ngay đến bệnh viện nhi. Điều này quá khó chịu đựng và cô ấy trở nên rất nhạy cảm” – anh Cheng kể lại tình hình vợ mình sau khi sinh con.

“Tôi cùng lúc phải căng mình xoay sở tìm giường bệnh cho người thân, tìm mua thuốc, và kiểm tra tình hình sức khỏe của họ. Tôi không có thời gian để nghĩ gì nữa, cảm giác thường trực là mệt mỏi và lo sợ tôi cũng sẽ bị nhiễm” – anh Cheng nhớ lại thời điểm khó khăn đầu năm nay.

Vì dịch, Vũ Hán bị phong tỏa nhưng anh Cheng được phép đi lại để chăm sóc người thân. Ngoài việc chạy đi chạy lại ba bệnh viện thì anh Cheng phải tranh thủ thời gian nói chuyện điện thoại với con gái và mua nhu yếu phẩm tiếp tế cho mẹ vợ lẫn mẹ ruột.

 “Có khi đường phố ngoài xe cứu thương, xe mai táng, xe cảnh sát, và xe của tôi thì hoàn toàn chẳng có chiếc xe nào khác. Thật khó để quên được sự im lặng trên đường phố” – anh Cheng nhớ lại.

Xe cứu thương trên đường phố Vũ Hán vắng vẻ, ngày 28-2. Ảnh: GETTY IMAGES

Thời gian khó khăn này kéo dài tới cả tháng. May mắn người thân của anh Cheng sau thời gian điều trị đã bình an. Vợ anh xuất viện giữa tháng 2. Con trai anh xuất viện cuối tháng 2. Cha anh xuất viện vào tháng 3.

Một chi tiết là cả vợ chồng anh đều giấu cha anh việc vợ anh vô tình bị lây nhiễm từ ông và phải nhập viện, phải cách ly con khi điều trị. Người cha chỉ biết khi khỏe lại và đến thăm cháu trai vào tháng 5.

Yêu cầu chính quyền Vũ Hán chịu trách nhiệm

Không chỉ riêng gia đình anh Cheng, với rất nhiều gia đình ở Vũ Hán, năm 2020 bắt đầu trong thảm họa.

Thời điểm này nhìn lại, anh Cheng cho rằng sự mất mát to lớn mà người dân Vũ Hán phải chịu đựng lẽ ra đã có thể tránh được nếu người dân được cảnh báo sớm hơn. Anh Cheng cũng kêu gọi phải dùng công lý trừng phạt những người có thẩm quyền đã phản ứng kém trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Chính quyền Vũ Hán đã không thông báo có bất kỳ ca nhiễm mới nào trong khoảng 12 ngày trong tháng 1. Tới ngày 19-1 thì người dân mới được thông báo virus gây bệnh có tính truyền nhiễm, trong bối cảnh người dân trước đó đã đổ tới bệnh viện khám chữa vì có triệu chứng viêm nhiễm ở phổi mà không giải thích được, theo South China Morning Post.

Y tá chăm sóc một em bé sơ sinh tại một bệnh viện phụ sản ở Vũ Hán ngày 12-3. Ảnh: GETTY IMAGES

Trước khi nhà chức trách Vũ Hán hoàn thành các bệnh viện dã chiến vào giữa tháng 2, các bệnh viện ở TP này cực kỳ quá tải, rất nhiều người bệnh không có giường điều trị phải về nhà.

Anh Cheng cho biết anh dành hết thời gian chầu chực ở các bệnh viện nơi cha và vợ anh điều trị để xem có chỗ trống thì đưa người thân mình thế vào để được điều trị.

“Nếu các quan chức từng đến các bệnh viện và chứng kiến từng hàng dài người xếp hàng hay từng trao đổi với các bác sĩ tuyến đầu thì họ sẽ biết tình cảnh thực và có quyết định đúng thay vì nói với dân rằng đó không phải bệnh truyền nhiễm, hay để mặc diễn ra lễ hội với cả hàng ngàn gia đình tham gia” – anh Cheng nói. 

“Tôi ước chính quyền có thể nhìn lại, buộc trách nhiệm những người đã xử lý kém (khủng hoảng) và sửa đúng lại dữ liệu không chính xác về số người chết” – South China Morning Post dẫn lời anh Cheng.

Vào tháng 4, nhà chức trách Vũ Hán đã điều chỉnh con số tử vong vì COVID-19 ở TP này từ 2.579 người lên 3.869 người. Tuy nhiên anh Cheng cho rằng số người chết thật sự còn nhiều hơn vì anh thấy số bệnh nhân ở các bệnh viện rất đông, nhiều xe tải bên làm dịch vụ lễ tang cũng như các nhà mai táng từ các TP khác đến Vũ Hán thu thập thi thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm