Người biểu tình ném bom xăng trước tòa nhà Quốc hội Hy Lạp

Theo Channel News Asia, hàng chục người biểu tình mặc áo trùm đầu đã ném bom xăng khiến một góc quảng trường trung tâm Syntagma rực cháy. Cảnh sát đã đáp trả bằng hơi cay, rồi sau đó đưa hàng trăm người rời khỏi quãng trường.
Trước đó, hàng ngàn người đã đổ xuống đường phố Athens biểu tình phản đối thỏa thuận cứu trợ mới mà đưa Hy Lạp thoát khỏi việc phá sản nhưng đổi lại sẽ áp dụng nhiều cải cách hơn cho một quốc gia vốn đã lún sâu vào khủng hoảng.

Trước khi các cuộc đụng độ diễn ra giữa người dân và cảnh sát, nhiều người biểu tình đã tuần hành đưa cao biểu ngữ "Hãy hủy bỏ gói cứu trợ!" và "Nói không với chính sách của EU, ECB và IMF."

Cảnh sát phải dùng hơi cay để phản ứng lại hành động của người biểu tình (ảnh: Reuters)

Nhiều người thậm chí đã bỏ việc để đi biểu tình chống lại các chính sách cải cách. "Thắt lưng buộc bụng hơn nữa là không thể chấp nhận," Stavros Koutsioubelis, một phát ngôn viên của công đoàn khu vực công ADEDY nói, thúc giục các nhà lập pháp từ chối thỏa thuận.

"Gói cứu trợ được lựa chọn hôm nay là chống lại người dân. Gói cứu trợ này là dã man nhất, thậm chí tồi tệ hơn so với hai gói cứu trợ man rợ trước đây", một người biểu tình 19 tuổi tên Dimitris nói.

Một số người biểu tình không biết liệu cuộc biểu tình có thể đạt được gì. "Cuộc biểu tình là cách thích hợp mặc dù chúng tôi nghĩ nó sẽ không thay đổi bất cứ điều gì", Pepi Filippidi, 42 tuổi, một nhân viên nói.

Người biểu tình ném bom xăng về phía cảnh sát trước tòa nhà Quốc hội Hy Lạp (ảnh: Reuters)

"Chúng ta phải cho thủ tướng Tsipras cơ hội để hoàn thành bốn năm nhiệm kì của ông. Sau đó thì chúng ta mới có thể đánh giá những gì ông làm được và những gì ông chưa làm được".

Cho đến thời điểm hiện tại các cuộc phản đối trên đường phố đã giảm nhiệt, tuy nhiên trong một cuộc thăm dò ý kiến được công bố vào hôm 14-07 cho thấy rằng hơn 70% người dân muốn quốc hội phê duyệt gói cứu trợ tài chính lần này.
Được biết, nội dung các biện pháp cải cách mà Quốc hội Hy Lạp đang tranh luận bao gồm thay đổi về luật lao động, lương hưu và các loại thuế mà đã từng bị từ chối trong cuộc trưng cầu hôm 05-07.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm