Người biểu tình Myanmar xăm hình để phản đối chính biến

Nhiều người biểu tình Myanmar có một công cụ mới để phản đối chính biến: xăm hình theo chủ đề chính biến.

Theo hãng tin Reuters, một số người biểu tình chọn xăm trên cơ thể họ dòng chữ “Tự do khỏi nỗi khiếp sợ” (Freedom from Fear) hay “Cách mạng Mùa xuân” (Spring Revolution). Trong khi đó, một số người thích xăm khuôn mặt nhà lãnh đạo dân sự bị lật đổ Aung San Suu Kyi.

Một số người biểu tình xăm khuôn mặt nhà lãnh đạo dân sự bị lật đổ Aung San Suu Kyi. Ảnh: CNN

Các tiệm xăm cho biết những họa tiết này ngày càng trở nên phổ biến kể từ khi quân đội Myanmar tiến hành cuộc chính biến hôm 1-2. Hơn 80 người đã thiệt mạng và 2.100 người đã bị bắt khi cảnh sát và lực lượng an ninh trấn áp các cuộc biểu tình diễn ra hằng ngày trên khắp quốc gia Đông Nam Á này, một nhóm vận động cho biết.

“Tôi cảm thấy như tôi đã mất đi tương lai khi tôi nghe những tin tức hôm 1-2. Tôi thấy rất đau đớn và không muốn quên nỗi đau đó” – một cô gái 23 tuổi không muốn được nêu tên tại một phòng xăm ở TP Yangon nói.

Cô cho biết cô xăm dòng chữ “Tự do khỏi nỗi sợ hãi” trên người mình để cô không bao giờ quên nỗi đau đó và để cho những thế hệ trẻ thấy “cách chúng tôi thoát khỏi hệ thống này”.

Nhiều nghệ sĩ xăm hình đã xăm miễn phí cho người dân nhằm thể hiện sự đoàn kết. Sau khi xuất hiện thông tin một số người biểu tình bị bắt, nhiều phòng xăm cố gắng kín đáo hơn.

“Họ đe dọa chúng tôi bằng vũ khí. Tuy nhiên, cuộc cách mạng của chúng tôi sẽ không thắng lợi nếu chúng tôi sợ hãi. Do đó chúng tôi phải thoát khỏi nỗi sợ hãi này để giành ưu thế” – một khách hàng ở Yangon nói.

Hôm 1-2, quân đội Myanmar tiến hành cuộc chính biến sau khi cáo buộc cuộc bầu cử tháng 8-2020 có gian lận nên đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi mới chiến thắng. Quân đội cam kết tổ chức một cuộc bầu cử mới nhưng không ấn định ngày.

Hôm 12-3, các nhà lãnh đạo Mỹ và một số đồng minh của Mỹ tuyên bố làm việc cùng nhau để khôi phục nền dân chủ tại Myanmar.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm