Người biểu tình Myanmar dễ bị bắt hơn vì lệnh mới của quân đội

Quân đội Myanmar đã đình chỉ thi hành một số quy định hạn chế việc các lực lượng an ninh khám xét và bắt giữ người mà chưa có quyết định của tòa án, hãng tin Reuters cho hay.

Theo lệnh được Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Myanmar - Thống tướng Min Aung Hlaing ký hôm 13-2, ba phần trong đạo luật về “bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của công dân” sẽ tạm thời không còn hiệu lực.

Các phần này bao gồm các điều khoản đòi hỏi việc bắt giữ người quá 24 giờ phải có lệnh của tòa án và giới hạn quyền hạn của các lực lượng an ninh trong việc tiếp cận nhà riêng của công dân để khám xét hoặc bắt giữ người. 

Người dân Myanmar giăng biểu ngữ đòi quân đội thả bà Aung San Suu Kyi trên một cầu vượt dành cho người đi bộ. Ảnh: 7DAY NEWS

Lệnh mới của quân đội cũng tạo điều kiện cho việc theo dõi, giám sát liên lạc của người dân.

Quân đội Myanmar không nêu rõ lệnh mới sẽ có hiệu lực trong bao lâu.

Ngày 1-2, quân đội Myanmar đã bất ngờ bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều lãnh đạo cấp cao của chính quyền dân sự. Động thái này đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ người dân Myanmar cũng như cộng đồng quốc tế.

Trước đó, đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hồi 11-2020. Quân đội Myanmar tố cáo chính quyền dân sự đã phớt lờ các cáo buộc gian lận bầu cử, song ủy ban bầu cử quốc gia nói rằng không có bất thường lớn nào có thể làm thay đổi kết quả kiểm phiếu.

Tính đến ngày 13-2, các cuộc biểu tình phản đối chính biến đã xảy ra ở nhiều địa phương trên khắp đất nước và kéo dài sang ngày thứ tám.

Trong ngày 13-2, quân đội Myanmar còn ban hành lệnh bắt giam bảy nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội thường xuyên chỉ trích gay gắt việc quân đội giành lấy quyền lực. Những người này đã bị truy tố và có thể đối mặt mức án lên tới hai năm tù.

Quân đội yêu cầu người dân cung cấp thông tin để chính quyền quân sự có thể bắt giữ bảy người trên và tuyên bố sẽ phạt những ai có hành vi che giấu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm