Người biểu tình 'chôm' bục phát biểu của bà Pelosi bị bắt

Người đàn ông tươi cười vẫy tay khi ôm bục phát biểu của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6-1 đã bị cảnh sát bang Florida bắt giữ, theo đài RT.

Adam Johnson (36 tuổi) cư trú tại cộng đồng nhỏ Parrish thuộc quận Manatee, bang Florida bị cảnh sát bắt giữ tối 8-1 (giờ Mỹ). Giới chức Floria cáo buộc Johnson chính là người biểu tình tươi cười vẫy tay khi bê bục phát biểu của bà Pelosi trong vụ bạo loạn hôm 6-1 trong bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội mấy ngày qua.

Hình ảnh của Johnson nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng mạng và Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã nhận diện được anh và truy tìm.

Theo báo Tampa Bay Times, Johnson cũng phát video trực tiếp trên Facebook khi ông đi trong sảnh Điện Capitol. Video đã bị xóa khỏi các nền tảng trực tuyến, đồng thời tất cả các trang mạng xã hội của anh đã bị gỡ.

Adam Johnson bị bắt tại Florida. Ảnh: Win McNamee/Getty Images/Pinellas County Sheriff

Hồ sơ bắt giữ cho thấy Johnson đã bị bắt và đang bị giam tại nhà tù hạt Pinellas để chờ bị truy tố.

Hiện chưa rõ “số phận” của bục phát biểu của bà Pelosi.

Ngoài ra, theo báo South China Morning Post (SCMP), cảnh sát liên bang còn bắt người biểu tình tên Jacob Anthony Chansley. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Chansley - người đàn ông đeo sừng, mặc áo choàng lông, sơn mặt và cầm cái giáo có gắn lá cờ Mỹ - đã tự ra đầu thú.

Chansley, còn có tên khác là Jake Angeli đã gọi đến văn phòng FBI ở Washington hôm 7-1 và đã thú nhận mọi chuyện, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

“Chansley nói rằng anh ta nằm trong nhóm “những người yêu nước” ở Arizona đến Điện Capitol theo yêu cầu của Tổng thống rằng tất cả “người yêu nước” hãy đến Washington, D.C vào ngày 6-1-2021” – thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Hàng chục người đã bị truy tố sau vụ người biểu tình xông vào Điện Capitol hôm 6-1. FBI yêu cầu người dân giúp nhận dạng những người tham gia, dựa trên hình ảnh của những kẻ bạo loạn xuất hiện trên mạng. Vụ bạo loạn khiến năm người thiệt mạng, trong đó có một sĩ quan cảnh sát Điện Capitol.

Trước khi bị bắt, đài NBC đưa tin Chansley hả hê với cách đám đông tràn vào Điện Capitol buộc các nghị sĩ rời đi.

Người biểu tình được xác định là Jacob Anthony Chansley hét lên “Tự do” bên trong Điện Capitol. Ảnh: Win Mcnamee/Getty Images

Chansley phải đối mặt với một số cáo buộc liên bang, bao gồm xâm nhập bạo lực và có hành vi mất trật tự trong Điện Capitol.

Truyền thông cho biết ông thường được nhìn thấy tại các cuộc mít tinh ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Hãng tin Reuters đã cố liên hệ với người nhà của Chansley nhưng không được.

Hiện chưa rõ Chansley đang bị giam ở đâu hay có đại diện pháp lý hay không.

Ít nhất 13 người đối mặt với các cáo buộc hình sự tại Tòa án quận Columbia liên quan tới vụ bạo loạn. Ít nhất 40 người khác đối mặt với các cáo buộc nhẹ hơn tại Tòa thượng thẩm quận Columbia.

Nhiều người trong số đó đã bị buộc tội hôm 7-1 và đã được trả tự do với lệnh của thẩm phán là không được trở lại Washington D.C. trừ khi tòa triệu tập hoặc gặp luật sư của họ. Trong số này có ông Richard Barnett cư trú tại TP Gravette, bang Arkansas. Ảnh lan truyền trên mạng cho thấy Barnett ngồi và gác chân lên bàn làm việc của bà Pelosi.

FBI và sở cảnh sát Washington D.C. đang hợp tác điều tra cái chết của sĩ quan cảnh sát Brian Sicknick – người bị thương khi đang bảo vệ Điện Capitol hôm 6-1. Cờ được treo rủ tại Điện Capitol hôm 9-1 để tôn vinh ông Sicknick.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm