Người âm mưu ám sát Obama bị 30 năm tù

Ngày 5-12, tòa án TP Cinninnati (bang Ohio) đã tuyên Christopher Lee Cornell, một thanh niên 22 tuổi 30 năm tù vì âm mưu đánh bom tòa nhà Quốc hội và ám sát Tổng thống Mỹ Barack Obama trong ngày ông đọc thông điệp liên bang 21-1-2015, theo The Cinninnati Enquirer.

Cáo trạng cho biết Cornell chịu ảnh hưởng từ các chiến dịch tuyên truyền trực tuyến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), từng tuyên bố ủng hộ IS.

FBI đã bắt đầu theo dõi hành động của Cornell từ năm 2014, sau khi phát hiện Cornell ủng hộ IS. FBI đã gửi một nhân viên giả danh đến liên lạc hợp tác với Cornell. Và Cornell đã lên kế hoạch tấn công tòa nhà Quốc hội và ám sát Tổng thống Obama với người này.

Cornell bị bắt ngày 14-1-2015, bên ngoài một cửa hàng bán súng ở ngoại ô TP Cincinnati, nơi Cornell vừa mua hai khẩu súng trường bán tự động M-15 và 600 viên đạn.

FBI cáo buộc Cornell lên kế hoạch đánh bom tòa nhà Quốc hội trong lúc Tổng thống Obama đọc thông điệp liên bang, sau đó xả súng vào người còn sống sót.

Christopher Lee Cornell, 22 tuổi, bị 30 năm tù vì âm mưu ám sát Tổng thống Obama. Ảnh: AP
Christopher Lee Cornell, 22 tuổi, bị 30 năm tù vì âm mưu ám sát Tổng thống Obama. Ảnh: AP

Cornell nhận tội vào ngày 1-8, rằng đã âm mưu, lên kế hoạch tấn công các quan chức chính phủ với danh nghĩa IS; sở hữu súng để thực hiện tội ác; và một tội âm mưu hỗ trợ vật chất cho tổ chức khủng bố nước ngoài.

Tháng 3 năm nay, Cornell viết thư cho gia đình nói rằng mình đã thay đổi suy nghĩ kể từ sau khi bị bắt.

“Con hy vọng họ có thể sớm nhận ra sự thay đổi nơi con, hiểu được con, cho con sự giúp đỡ con cần, cũng như cho con một cơ hội thứ hai. Con không phải là một tên khủng bố, một tên tội phạm hay là một người xấu. Con chỉ là một đứa trẻ có vấn đề, chính điều đó đã khiến con có nhiều quyết định tồi tệ và nhiều sai lầm ngu ngốc”.

Luật sư Marty Pinales đại diện cho Cornell cho rằng hình phạt lẽ ra nên từ 10-20 năm tù thì thích hợp hơn, vì Cornell đã trưởng thành hơn qua thời gian bị giam và hiện đã không còn bị ảnh hưởng từ tuyên truyền của IS. “Tôi đã nhìn thấy sự thay đổi từng chút một của Cornell qua mỗi lần chúng tôi gặp nhau”.

Luật sư Pinales đã mời nhà tâm lý Scott Bresler tại ĐH Cincinnati đến tòa. Theo nhà tâm lý Bresler, hình phạt tù dài sẽ “phá hủy cuộc sống và tâm hồn Cornell”, “lo ngại nhà tù sẽ dẫn tới sự vô vọng”.

Theo nhà tâm lý Bresler, Cornell là “một thanh niên bất thường”, muốn thể hiện mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Và với IS, Cornell cảm thấy mình được trao quyền lực.

Tại tòa, Cornell xin lỗi, khóc, nói rằng mình bị trầm cảm và hiện đã thay đổi. “Tôi thật sự đã là một người khác”.

Tuy nhiên, những lời này không thuyết phục được thẩm phán, vì theo FBI, Cornell sau khi bị bắt vẫn tiếp tục cố vận động người khác ủng hộ IS. Trong hơn một năm sau khi bị bắt năm 2015, Cornell sử dụng tên Hồi giáo Raheel Mahrus Ubaydah đã tự đặt cho mình.

Sau khi bị tuyên án, Cornell đã hô to “Thánh Allah quyền năng chứ không phải thẩm phán”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm