Ngư dân Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa án Liên Hợp Quốc

Luật sư nhân quyền Harry Roque cho biết ông đại diện cho 38 ngư dân từ các tỉnh Zambales và Masinloc của Philippines trình đơn khiếu nại đến ông Zeid Ra'ad Al Hussein, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc và ông Hilal Elver, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về quyền thực phẩm .

Hồi tháng 1-2013, Philippines đã nhờ đến các trọng tài quốc tế giải quyết tranh chấp ở biển Đông, đặt lên sự nghi ngờ về ranh giới “đường chín đoạn” vô lý mà Trung Quốc tự định đoạt chiếm gần hết diện tích Biển Đông. Tháng 3-2014, Philippines đã gửi đơn dài 4.000 trang đến tòa án quốc tế, nhưng Trung Quốc đã từ chối tham dự.

Tàu ngư dân Philippines ở bãi cạn Scarborough. (Ảnh: Reuters)

Đơn khiếu nại lần này tập trung vào vấn đề nhân quyền. Trước đó, tàu tuần duyên của Trung Quốc đã xua đuổi tàu cá của ngư dân Philippines ở bãi cạn Scarborough. Tàu Trung Quốc còn phun vòi rồng vào tàu cá của ngư dân và đâm thủng thuyền của họ.

Luật sư Roque cho biết cùng với đơn khiếu nại, ngư dân Philippines cũng trình video và các bằng chứng khác để yêu cầu Liên Hợp Quốc tuyên bố rằng Trung Quốc đã xâm phạm quyền cuộc sống và thực phẩm của họ.
Bãi cạn Scarborough cách tỉnh Zambales của Philippines gần 200km, trong khi đó cách tỉnh Hải Nam củaTrung Quốc gần 800km.
Philippines cũng đã nhờ Mỹ, Nhật Bản và những nước có liên quan đến tranh chấp biển Đông giúp đỡ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm