Ngoại trưởng Trung Quốc hoãn thăm Nhật vì tranh chấp lãnh thổ

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 22-8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị dự kiến đến Nhật Bản trong ngày 22-8 để chuẩn bị cho cuộc gặp bộ trưởng ngoại giao ba bên Trung-Nhật-Hàn mà Tokyo thông báo trước đó sẽ diễn ra vào 23 và 24-8.

Trang tin Ribenxinwen.com đưa tin ông Vương Nghị đã hoãn chuyến thăm Tokyo “bởi vì hai bên không đạt được thỏa thuận về cách thức giải quyết tranh chấp lãnh thổ” liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Quần đảo Senkaku hiện do Nhật kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyển và gọi là Điếu Ngư.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: SCMP

Sau khi tham dự một cuộc họp với những người đồng cấp Trung Quốc và Hàn Quốc tại Tokyo ngày 21-8, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Akiba nói với báo giới rằng ba bên chưa thống nhất được một họp của ba ngoại trưởng.

“Chúng tôi chưa đi đến giai đoạn có thể công bố một thời gian cụ thể. Chúng tôi hy vọng có thể công bố điều này càng sớm càng tốt” - hãng tin Kyodo dẫn lời ông Akiba nói.

Chính phủ Trung Quốc cho tới nay vẫn tỏ ra thờ ơ với cuộc gặp ngoại trưởng ba bên, theo Yonhap. Trung Quốc thời gian gần đây liên tục đưa tàu chiến vào lãnh hải Nhật Bản gần Senkaku/Điếu Ngư, khiến quan hệ với Tokyo ngày càng xấu đi.

Mối bang giao giữa Trung Quốc và Hàn Quốc cũng bị thách thức trong những tháng gần đây khi Seoul quyết định triển khai lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc.

“Do liên minh giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ được tăng cường, tình hình trở nên không có lợi cho Trung Quốc và khiến sự hợp tác giữa ba nước Trung-Nhật-Hàn gặp khó khăn” - Huang Dahui, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Á tại ĐH Remmin ở Bắc Kinh, nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm