Ngoại trưởng Pompeo sẽ tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024?

Tờ Straits Times ngày 27-9 dẫn lời các chuyên gia chính trị nhận định rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có thể đang nỗ lực ghi dấu ấn cá nhân riêng nhằm chuẩn bị tranh cử vào vị trí người đứng đầu Nhà Trắng năm 2024.

Theo các chuyên gia, đối với các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, ông Pompeo là một người cứng rắn và được xem là đồng minh quyền lực nhất của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Straits Times dẫn lời các cựu quan chức ngoại giao Mỹ cho biết những người quen biết ông Pompeo đều biết về tham vọng chính trị của ông thông qua những cuộc trò chuyện cá nhân.

Sự xuất hiện của ông Pompeo tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa hồi tháng 7 để ủng hộ ông Trump là hành động mang tính biểu tượng, đồng thời là hành động chưa từng có đối với một ngoại trưởng Mỹ nên càng khiến nhiều người suy đoán. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: REUTERS

Trước đó, ông Pompeo hôm 23-9 đã có một bài phát biểu quan trọng về chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc tại nghị viện bang Wisconsin. Những bài phát biểu như vậy giúp ông Pompeo có thêm cơ hội chứng tỏ bản thân trong nước, theo Straits Times.

Tờ New York Times hồi tháng 5 đưa tin ông Pompeo hồi tháng 2 đã thực hiện một chuyến đi “kín tiếng” tới một khu nghỉ dưỡng ở Florida để gặp các nhà tài trợ nổi tiếng của đảng Cộng hòa sau khi kết thúc chuyến công du ngoại giao tới Mỹ Latinh.

Hồi tháng 1, ông Pompeo đã thông báo quyết định không chạy đua tranh cử ghế thượng nghị sĩ bang Kansas với lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện - ông Mitch McConnell. Trong các cuộc trò chuyện cá nhân ông Pompeo cũng đưa ra ngụ ý rằng ông đang chờ đợi một điều gì đó lớn hơn vào năm 2024.

Vào tháng 10-2019, ông Pompeo đã gặp ông Charles Koch - tỉ phú đảng Cộng hòa và là người tài trợ lâu năm của đảng này - trong chuyến thăm chính thức tới bang Kansas, quê hương của ông Pompeo.

"Ông ấy đang vi phạm mọi quy tắc khi vận động trong lúc còn là ngoại trưởng. Rõ ràng ông ấy sẽ tranh cử vào năm 2024 và muốn đảm bảo rằng mình được xem là người kế nhiệm ông Trump. Ông ấy sẽ phải đối mặt với cựu Phó Tổng thống Mike Pence và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nên đang cố gắng khẳng định bản thân" - một cựu quan chức ngoại giao giấu tên nói với tờ The Sunday Times.

Các chuyên gia phân tích nhận định ông Pompeo đang nỗ lực ghi dấu ấn riêng. "Những người làm việc với ông Pompeo nói rằng lý do ông muốn tìm một giải pháp cho Afghanistan là vì ông có thể được ghi công từ việc này. Ông ấy chưa đặc biệt thành công trên những phương diện khác. Các thỏa thuận gần đây giữa Israel, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất không phải thành tựu của ông ấy mà là của ông Jared Kushner" - cựu quan chức ngoại giao giấu tên nói thêm. 

Ông Kushner là con rể của Tổng thống Trump và là người chịu trách nhiệm về tiến trình hòa bình tại Trung Đông trong chính quyền Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm