Ngoại trưởng Nga: 'Quan hệ Nga-Mỹ đã chạm đáy'

Hãng tin AP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 1-4 cho rằng quan hệ của nước này với Mỹ và các đồng minh đã "chạm đáy" và thời điểm đại sứ Nga quay trở lại Washington vẫn chưa được ấn định.

Phát ngôn trên được đưa ra sau khi Nga hôm 17-3 đã triệu hồi Đại sứ nước này tại Mỹ Anatoly Antonovsau về nước sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong một cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình ABC, đã gọi người đồng cấp Nga Vladimir Putin là “kẻ sát nhân".

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP

Phát biểu trên truyền hình hôm 1-4, ông Lavrov đã gọi những phát ngôn của ông Biden là "kinh khủng" và nói rằng những phát ngôn đó đã buộc Moscow phải suy nghĩ lại về mối quan hệ với Washington.

Ngoại trưởng Lavrov cũng bày tỏ sự tiếc nuối về việc Washington từ chối lời đề nghị của ông Putin về việc sắp xếp một cuộc gọi công khai nhanh chóng với ông Biden nhằm xoa dịu căng thẳng liên quan những nhận xét của vị tổng thống Mỹ.

“Cuộc đối đầu đã chạm đáy. Nhưng mặt khác, có một hy vọng rằng tất cả họ đều là những người đã trưởng thành và có thể nhận thức được những rủi ro liên quan việc kích động thêm căng thẳng. Tôi hy vọng rằng lẽ thường sẽ chiến thắng” - ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết việc Đại sứ Antonov quay trở lại Washington sẽ tùy thuộc vào quyết định của ông Putin.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết áp lực mà Mỹ đặt ra đối với Nga “hoàn toàn không có cơ hội thành công”. Ông cũng đổ lỗi cho Liên minh châu Âu (EU) về sự sụp đổ của quan hệ Nga-EU, đồng thời phủ nhận rằng Moscow đã từng cố gắng gây bất hòa giữa các quốc gia thành viên của khối.

“Chúng tôi quan tâm đến việc EU trở nên mạnh mẽ và độc lập” - ông Lavrov nói, chia sẻ về điều mà ông mô tả là sự háo hức của EU trong việc áp dụng chính sách của Mỹ đối với Nga.

“Chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng khôi phục mối quan hệ của mình, nâng nó lên từ đống tro tàn. Nhưng chúng tôi sẽ không gõ vào cánh cửa đã đóng"- ông Lavrov khẳng định.

Theo AP, Ngoại trưởng Lavrov cũng bác bỏ ý tưởng về việc Nga sử dụng nguồn cung cấp năng lượng của mình cho các quốc gia EU làm đòn bẩy chính trị. Ông cho biết Moscow sẽ không bao giờ cắt giảm các lô hàng ngay cả khi phương Tây có động thái tăng cường trừng phạt đối với Nga.

Trong khi chỉ ra mối quan hệ ngày càng đuọc thắt chặt giữa Nga với Trung Quốc, ông Lavrov nhấn mạnh rằng Moscow và Bắc Kinh không có ý định tạo dựng một liên minh quân sự hoặc phối hợp lập trường chung chống lại phương Tây.

“Chúng tôi không cần một liên minh quân sự theo nghĩa cổ điển như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)" - ông Lavrov nói.

Chính quyền ông Biden đã cảnh báo rằng Nga sẽ sớm phải đối mặt các lệnh trừng phạt vì vụ hack SolarWinds cũng như nỗ lực gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ năm 2020.

Mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và EU đã tuột dốc kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc liên quan vụ Moscow sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014, các cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, tấn công mạng và gần đây nhất là vụ việc liên quan nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm