Ngoại trưởng Nga: Mỹ đe dọa an ninh quốc gia Nga

Trả lời phỏng vấn truyền hình nhà nước Nga First Channel ngày 9-10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng ông nhận thấy thái độ và hành động thù địch của Mỹ với Nga đang ngày càng gia tăng.

“Chúng tôi nhận thấy tinh thần ghét Nga ngày càng tăng trong trung tâm chính sách của Mỹ với Nga” - Reuters dẫn lời ông Lavrov nói với First Channel.

Theo ông, gần đây Mỹ đã có hàng loạt bước đi đe dọa đến an ninh quốc gia Nga. “Tinh thần ghét Nga này không chỉ là thể hiện qua lời nói mà còn qua các bước đi thật sự làm tổn thương các quyền lợi quốc gia và đe dọa đến an ninh Nga”.

Ông Lavrov cho biết ông có nghe tin một số nhà hoạch định chính sách ở Mỹ đang định đề nghị Tổng thống Mỹ Barack Obama ném bom trải thảm nhắm vào các mục tiêu không quân của chính phủ Syria nhằm phá hủy sức mạnh không quân của Syria.

“Đây là việc rất nguy hiểm, trong khi Nga được chính phủ hợp pháp Syria mời tới và đóng quân ở hai căn cứ tại Syria”.

Tuy nhiên, ông Lavrov nói ông hy vọng Tổng thống Obama sẽ không đồng ý đề xuất này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích Mỹ đe dọa an ninh Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích Mỹ đe dọa an ninh Nga. Ảnh: REUTERS

Ông Lavrov đổ lỗi cho Mỹ về việc xuống dốc trong quan hệ hai nước thời gian qua. Ông Lavrov phàn nàn Mỹ về các hoạt động của Mỹ ở Syria đã làm gia tăng sự mất niềm tin giữa hai nước, việc này thậm chí còn nguy hiểm và khó lường hơn thời Chiến tranh lạnh. Nga và Mỹ vốn đang rất căng thẳng vì bất đồng quanh vấn đề Syria và Ukraine.

Bên cạnh đó, ông Lavrov cũng chỉ trích việc NATO có các động thái triển khai quân, vũ khí đến gần biên giới Nga thời gian gần đây và việc phương Tây trừng phạt Nga quanh khủng hoảng Ukraine.

Đầu tháng này, Nga đã đình chỉ một hiệp ước loại bỏ plutonium dư thừa dùng cho phát triển vũ khí hạt nhân đã ký với Mỹ vào năm 2000, phản ứng các động thái thù địch của Mỹ. Theo ông Lavrov, hai nước đều có quyền đơn phương đình chỉ hiệp ước nếu hoàn cảnh có bước thay đổi cơ bản. “Hiệp ước được ký khi quan hệ hai nước bình thường, văn minh, khi không có nước nào chủ ý can thiệp vào chuyện nội bộ của nước khác”.

Reuters nhận định những lời của ông Lavrov nhiều khả năng sẽ làm xấu hơn quan hệ vốn đã không tốt giữa Mỹ và Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm