Ngoại trưởng Nga ‘chào’ ông Tillerson bằng lời cảnh báo

CNN ngày 12-4 đưa tin ngoại trưởng hai nước Nga-Mỹ gặp nhau tại Moscow vào ngày 12-4 với dự đoán có cuộc hội đàm gay gắt sau vụ tấn công vũ khí hóa học ở Tây Bắc Syria.

Moscow và Washington không ngừng đưa ra cáo buộc lẫn nhau vì vụ tấn công hóa học giết chết 89 sinh mạng này. Vụ tấn công cũng được cho là nguyên nhân khiến Mỹ nã 59 quả tên lửa vào căn cứ Shayrat của quân đội Syria ở tỉnh Homs rạng sáng 7-4, phá hủy nhiều máy bay và cơ sở hạ tầng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến sân bay Chính phủ Vnukovo II của Nga ngày 11-4. Ảnh: GETTY IMAGES

Nhà Trắng hôm 11-4 tuyên bố Nga và Syria đang cố “tung hỏa mù cho cộng đồng thế giới về thủ phạm đứng sau vụ tấn công hóa học đó”. Washington cho rằng chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad là thủ phạm, song Nga-đồng minh quyền lực nhất của ông Assad đã phản đối.

Ngoại trưởng Lavrov ngày 12-4 nói rằng Nga “đã nhìn thấy một số hành động rất đáng lo ngại liên quan tới vụ tấn công ở Syria”. 

“Chúng tôi tin rằng điều tối quan trọng là không để những hành động này xảy ra lần nữa” - ông Lavrov nói. Ông cũng phàn nàn về các thông điệp không nhất quán đến từ Mỹ về chính sách đối ngoại của chính quyền Trump.

“Tôi sẽ thẳng thắn nói rằng chúng tôi đã có rất nhiều thắc mắc về các thông điệp và ý tưởng vừa mơ hồ vừa mâu thuẫn liên quan tới toàn bộ chương trình đàm phán song thương và quốc tế của Washington” - Lavrov nhấn mạnh.

Ông cũng chỉ trích các bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đưa ra trước đó một ngày rằng Nga sẽ phải quyết định chọn về phía Mỹ và phương Tây chống ông Assad hoặc chống lại họ.

Về phía Ngoại trưởng Tillerson, ông cho biết ông hy vọng xác định được “những khía cạnh của mục tiêu chung, lợi ích chung, thậm chí ngay cả khi cách tiếp cận chiến thuật của chúng tôi khác biệt nhau”.

“Và để làm rõ thêm các lĩnh vực khác biệt rõ rệt giữa hai quốc gia, chúng ta có thể tìm hiểu sâu hơn tại sao những bất đồng này tồn tại và việc thu hẹp những khác biệt này có thể có triển vọng hay không”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm