Ngoại trưởng Mỹ: Triều Tiên chẳng việc gì phải sợ Mỹ

Họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ngày 16-3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tilleson tuyên bố Triều Tiên chẳng việc gì phải sợ Mỹ hay các đồng minh của Mỹ ở khu vực. Theo Reuters, đây là lần đầu tiên ông Tillerson tiếp nhận và trả lời câu hỏi từ truyền thông kể từ khi nhậm chức ngoại trưởng đầu tháng 2.

Theo ông Tillerson, hai thập niên với các nỗ lực ngoại giao kể cả duy trì hỗ trợ tài chính cho Triều Tiên vẫn không thuyết phục được nước này từ bỏ hạt nhân.

“Chúng ta có 20 năm tiếp cận thất bại. Kể cả chúng ta đã hỗ trợ 1,35 tỉ USD với hy vọng có thể khuyến khích Triều Tiên đi con đường khác” - ông Tillerson nói tại cuộc họp báo, khẳng định thực tế đe dọa từ Triều Tiên tăng cao thời gian gần đây cho thấy cần thiết phải có một “cách tiếp cận mới” với Triều Tiên, dù không nói rõ cách tiếp cận này là gì.

Phái đoàn ngoại giao Mỹ (trái) hội đàm cùng phái đoàn ngoại giao Nhật ngày 16-3 tại Nhật. Ảnh: REUTERS

Phái đoàn ngoại giao Mỹ (trái) hội đàm cùng phái đoàn ngoại giao Nhật ngày 16-3 tại Nhật. Ảnh: REUTERS

“Một phần mục đích chuyến đi của tôi đến khu vực là để trao đổi quan điểm về cách tiếp cận mới” - ông Tillerson cho biết.

Một quan chức ngoại giao Nhật cho biết trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Kishida, phái đoàn ngoại giao Mỹ đã bàn về các phương án tiếp cận mới với Triều Tiên nhưng không cho biết cụ thể.

Chính phủ Trump đang cân nhắc các phương án đối phó Triều Tiên, không loại trừ khả năng tấn công quân sự phủ đầu. Dự kiến phương án đối phó cũng như chính sách về Triều Tiên sẽ được gút vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4, Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida gặp nhau tại Nhật ngày 16-3. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida gặp nhau tại Nhật ngày 16-3. Ảnh: REUTERS

Hôm nay (17-3) ông Tillerson sang Hàn Quốc. Trung Quốc sẽ là điểm đến cuối cùng trong chuyến công du này.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng trong cuộc gặp với phía Trung Quốc, ông Tillerson sẽ thúc nước này tăng áp lực lên Triều Tiên, nêu viễn cảnh các ngân hàng và công ty Trung Quốc sẽ phải hứng trừng phạt thứ phát từ Mỹ nếu giao dịch với phía Triều Tiên. Bên cạnh đó, ông Tillerson dự kiến cũng sẽ khẳng định kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ khu vực tầm xa giai đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc, bất kể Trung Quốc phản đối.

Trong khi đó họp báo ngày 16-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tiếp tục nhắc lại quan điểm của Bộ trưởng Ngoại giao nước này Vương Nghị, yêu cầu Triều Tiên chấm dứt thử tên lửa và hạt nhân, đồng thời Hàn Quốc và Mỹ cũng chấm dứt tập trận chung. Bước tiếp theo là các bên quay lại đàm phán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm