Ngoại trưởng Mỹ: Tàu chiến Mỹ đáng lẽ đã bắn hạ Su-24 Nga

“Chúng tôi lên án hành động này. Đó là một sự liều lĩnh, một hành động nguy hiểm và khiêu khích. Theo các quy tắc giao chiến, máy bay Nga đáng lẽ đã bị bắn hạ” - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn ngày 14-4.

Tuyên bố của ông Kerry được đưa ra trong bối cảnh giới chức Mỹ trước đó đã cáo buộc máy bay ném bom Su-24 của Nga lượn thấp sát trên tàu khu trục của Mỹ ở biển Baltic hồi đầu tuần này. Tuy nhiên, ông Kerry không nói rõ tại sao Hải quân Mỹ không bắn các máy bay Nga.

“Mọi người cần phải hiểu đây là một vụ việc nghiêm trọng và Mỹ sẽ không bị đe dọa trên biển. Chúng tôi đang cho người Nga thấy rằng hành động này nguy hiểm thế nào và chúng tôi hy vọng điều này sẽ không bao giờ lặp lại” - vị ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ: Tàu chiến Mỹ đáng lẽ đã bắn hạ Su-24 Nga ảnh 1
Một bức ảnh do Hải quân Mỹ công bố cho thấy một máy bay ném bom Su-24 của Nga đã lượn sát tàu khu trục Mỹ hôm 12-4. (Ảnh: US NAVY)

Hôm 12-4, hai máy bay ném bom Su-24 của Nga được cho là đã áp sát tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ. Phía Mỹ cho biết có lúc máy bay lượn sát tàu khu trục Mỹ và làm nổi sóng quanh con tàu. Giới chức Mỹ miêu tả đây là “cuộc tấn công mô phỏng” của máy bay Nga nhằm vào tàu khu trục nước này.

Theo The Guardian, một trực thăng KA-27 Helix của Nga cũng bị cáo buộc lượn quanh tàu khu trục Mỹ để chụp ảnh.

Trong khi đó, hôm 14-4, hãng tin Interfax dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết các phi công lái Su-24 bay gần tàu khu trục Mỹ đã tôn trọng tất cả quy định về an toàn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Ngoại trưởng Kerry sẽ nêu vụ việc trên với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho hay Washington cũng đã bày tỏ quan ngại với giới chức Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm