Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Nhật và Hàn Quốc vào tuần tới

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ đến Nhật và Hàn Quốc vào tuần tới, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của các thành viên nội các hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Joe Biden, hãng Reuters đưa tin.

Ông Blinken và ông Austin sẽ tổ chức các cuộc đối thoại “2 cộng 2” với các đối tác Nhật và Hàn Quốc vào ngày 15-3 đến ngày 18-3, Bộ Ngoại giao nước này cho biết. 

Theo Lầu Năm Góc, chuyến đi của ông Austin sẽ bắt đầu sớm hơn vào ngày 13-3. Ông Austin cũng sẽ đi đến Hawaii và Ấn Độ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: REUTERS

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết chuyến đi nhằm "tái khẳng định cam kết củng cố các liên minh của Mỹ".

Việc lựa chọn châu Á làm điểm đến cho chuyến thăm đầu tiên của ông Blinken và ông Austin phản ánh ưu tiên của chính quyền ông Biden trong việc củng cố các liên minh ở Ấn Độ - Thái Bình Dương trước những lo ngại ngày càng tăng về một “Trung Quốc ngày càng quyết đoán” và chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Vài ngày trước chuyến đi, Tổng thống Biden dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào ngày 12-3 với các nhà lãnh đạo Nhật, Ấn Độ và Úc. Đây là cuộc họp cấp lãnh đạo đầu tiên của "Bộ tứ kim cương" (QUAD) - nhóm bốn quốc gia được coi là đối trọng với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Chuyến đi của hai quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden đến châu Á làm gia tăng suy đoán liệu có thể có một cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc.

Hôm 9-3, tờ South China Morning Post trích dẫn một nguồn tin cho biết hai nước đang thảo luận về cuộc gặp ở Alaska giữa ông Blinken và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cuộc gặp sẽ diễn ra sau khi Washington đã "gặp và tham khảo ý kiến chặt chẽ những đối tác và đồng minh ở cả châu Á và châu Âu".

"Đây là cơ hội để giải quyết nhiều vấn đề, bao gồm cả những bất đồng sâu sắc giữa hai nước" - bà Psaki cho biết.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden cho biết Mỹ đang đàm phán với Trung Quốc về một cuộc gặp cấp cao "trong thời gian gần" giữa hai nước, sau khi Nhà Trắng cho biết họ chưa có thông tin chi tiết "cuối cùng" để công bố.

Ông Biden đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng trước, nhưng không có liên hệ trực tiếp nào giữa Washington và Bắc Kinh kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm