Ngoại trưởng Mỹ sang Triều Tiên đưa 3 công dân về nước

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có mặt tại Triều Tiên, AP đưa tin. Ông Pompeo bay sang Triều Tiên từ khuya 7-5 (giờ Mỹ), cùng một số trợ lý cấp cao, một đội bảo vệ và hai nhà báo, một của AP một của Washington Post.

Thông tin ông Pompeo sang Triều Tiên được chính ông xác nhận trước đó trên Twitter, bản thân Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng xác nhận trong tuyên bố tại Nhà Trắng ngày 8-5.

“Đúng lúc này, Ngoại trưởng Pompeo đang trên đường đến Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc gặp sắp tới của tôi với ông Kim Jong-un” - ông Trump cho biết.

Ông Mike Pompeo (trái) đứng cạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi lễ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ ngày 2-5. Ảnh: EPA

Ông Mike Pompeo (trái) đứng cạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi lễ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ ngày 2-5. Ảnh: EPA

“Chúng tôi đã có lịch trình cuộc gặp. Địa điểm đã được chọn. Cả ngày và giờ. Mọi thứ đã được chọn xong. Và chúng tôi mong sẽ đạt được thành công lớn” - ông Trump nói về cuộc gặp sắp tới giữa ông với ông Kim.

“Chúng tôi nghĩ quan hệ với Triều Tiên đang được xây dựng. Chúng ta sẽ chờ xem nó hoạt động thế nào. Có thể sẽ không có ích gì. Nhưng nó có thể sẽ là điều tuyệt vời với Triều Tiên, Hàn Quốc và cả thế giới” – theo ông Trump.

Đây là lần sang Triều Tiên thứ hai của ông Pompeo chỉ trong hơn một tháng. Đầu tháng 4 ông Pompeo đã một lần sang Triều Tiên với tư cách là đặc phái viên của Tổng thống Trump, thời điểm đó ông còn là Giám đốc CIA, chưa chính thức trở thành ngoại trưởng Mỹ.

Ông Mike Pompeo lúc đó còn là Giám đốc CIA gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đầu tháng 4. Ảnh: YONHAP

Ông Mike Pompeo lúc đó còn là Giám đốc CIA gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đầu tháng 4. Ảnh: YONHAP

Theo AP, nhiệm vụ của ông Pompeo lần này cũng giống lần trước, chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong khi đó Yonhap cho biết chuyến đi này của ông Pompeo còn có nhiệm vụ đưa ba công dân Mỹ bị Triều Tiên giam giữ về nước. Ba công dân này đã được Triều Tiên đưa từ trại lao động khổ sai đến một khách sạn ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng từ tháng trước, được cho là để họ khôi phục sức khỏe trước khi trao trả cho Mỹ. Đây được xem như một động thái thiện chí trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm