Ngoại trưởng Mỹ ‘nói chuyện’ với Bắc Kinh về Hong Kong

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki trả lời phóng viên tại Washington: “Ngài Ngoại trưởng nhận thức rõ về vấn đề này và chắc chắn sẽ bàn luận trong nội dung chương trình nghị sự". Phía Mỹ cũng cho biết, cuộc gặp gỡ này vốn đã được lên kế hoạch trước khi các cuộc biểu tình nổ ra, bất ổn lớn nhất tại Hong Kong kể từ năm 1997 đến nay
Phía Hoa Kỳ bày tỏ quan điểm: tính hợp pháp của đặc khu trưởng Hong Kong sẽ được tăng lên đáng kể nếu yêu cầu về phổ thông đầu phiếu của những người biểu tình được thừa nhận.

Tại Quốc hội Mỹ, các nhà lập pháp cũng chỉ trích cảnh sát Hồng Kông về hành vi sử dụng hơi cay trong việc nỗ lực giải tán hàng ngàn người biểu tình vào cuối tuần. 

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị từng gặp gỡ vào hồi đầu tháng 8 vừa qua (Ảnh: Win McNamee/Getty Images North America)

Người đứng đầu Ủy ban Thượng viện về quan hệ đối ngoại, Robert Menendez, đã viết thư cho Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh thúc giục ông phải tôn trọng quyền biểu tình của công dân.

Trước đó, hôm 29-9, Nhà Trắng đã kêu gọi các lực lượng an ninh ở đó để “kiềm chế” và cũng là kêu gọi những người biểu tình để “trình bày quan điểm của họ một cách rõ ràng”. 

Washington phủ nhận các cáo bộc từ truyền thông Trung Quốc rằng Mỹ và một số nước phương Tây đứng sau các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa công khai chỉ trích quyền định của Bắc Kinh về cơ chế bầu lãnh đạo đặc khu Hong Kong. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest trả lời phóng viên “Hoa Kỳ ủng hộ mong muốn được đầu phiếu tại Hồng Kông”. 

Tổng thống Obama sẽ đến Bắc Kinh vào tháng 11 cho một hội nghị thượng đỉnh châu Á – Thái Bình Dương và hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhà Trắng cho biết lãnh đạo Mỹ có khả năng sẽ nêu vấn đề nhân quyền với đối tác của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm