Ngoại trưởng Mỹ: Iran có thể tạo bom hạt nhân trong vài tuần

Tờ Al Jazeera hôm 1-2 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Iran có thể còn “vài tuần nữa” để tích đủ số nguyên liệu cho việc chế tạo bom hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ nói Iran có thể chế tạo bom hạt nhân trong vài tuần. Ảnh: REUTERS

Cụ thể, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên đài NBC News, ông Blinken nhấn mạnh Tehran phải mất vài tháng nữa mới có đủ nguyên liệu cho chế tạo bom hạt nhân, tuy nhiên sẽ là “vấn đề vài tuần” nếu Iran tiếp tục vi phạm các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của ông Blinken rằng Iran còn vài tháng nữa sẽ có đủ “nhiên liệu phân hạch” cho quả bom hạt nhân.

“Tôi cho rằng đó là một tuyên bố nhằm thu hút dư luận hơn là thực tế. Iran không theo đuổi vũ khí hạt nhân. Nếu muốn, chúng tôi đã làm điều đó từ lúc trước, vì chúng tôi cho rằng vũ khí hạt nhân sẽ không tăng cường nền an ninh và đi ngược lại tư tưởng của chúng tôi” - ông Zarif nói với đài CNN.

Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được Iran và các nước P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc) ký kết vào năm 2015. Thỏa thuận thống nhất sẽ phong tỏa trừng phạt quốc tế với Tehran, đổi lại nước này sẽ phong tỏa chương trình hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Iran như là một phần trong chiến lược gây “áp lực tối đa” lên chính phủ Iran. Kể từ đó, Tehran đã tăng cường làm giàu uranium vượt mức thỏa thuận cho phép. 

Ông Blinken đã nhắc lại rằng Mỹ sẵn sàng quay trở lại tuân thủ Thỏa thuận hạt nhân 2015 nếu Iran cũng làm như vậy, đồng thời cam kết sẽ làm việc cùng với các đồng minh và đối tác của Mỹ về một thỏa thuận “lâu dài và mạnh mẽ”, bao gồm các vấn đề khác. 

Đáp lại, Ngoại trưởng Zarif lưu ý Mỹ không có thời gian “vô hạn” để quay lại thỏa thuận.

“Mỹ cần quay lại tuân thủ [thỏa thuận] và Iran sẽ đáp lại ngay lập tức. Thời gian không phải là vấn đề. Vấn đề là ở Mỹ, liệu chính quyền mới có theo đuổi chính sách thất bại của chính quyền ông Trump hay không” - ông Zarif cho biết.

Tổng thống Joe Biden đã bổ nhiệm những nhân vật liên quan đến các cuộc đàm phán Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 vào các vị trí quan trọng trong chính quyền. Trong đó bao gồm chỉ định ông Robert Malley, chuyên gia về Trung Đông, làm đặc phái viên về Iran và bà Wendy Sherman, người môi giới hiệp định Iran dưới thời Tổng thống Barack Obama được bổ nhiệm làm thứ trưởng ngoại giao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm