Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton công du Vùng Vịnh

Phát biểu trước các sinh viên tại Abu Dhabi, thủ đô của Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) ngày 10/1, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng việc tăng cường lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Iran sẽ làm cho nước này khó khăn trong việc tiếp tục thực hiện chương trình hạt nhân.

Bà Hillary còn bác bỏ đánh giá mới đây của Israel cho rằng sự phát triển vũ khí hạt nhân của Iran đã bị chậm lại và Iran không thể sản xuất được một quả bom nguyên tử vào trước năm 2015.

UAE là điểm dừng chân đầu tiên trong khuôn khổ chuyến công du năm ngày đến Vùng Vịnh. Sau UAE, bà Hillary sẽ thăm Dubai, Oman và Qatar. Đây là chuyến công du Vùng Vịnh lần thứ hai của bà Hillary trong vòng hai tháng qua nhằm thuyết phục các đồng minh của Mỹ ở khu vực nhiều giàu mỏ này siết chặt trừng phạt Iran, thảo luận về nhiều vấn đề khác của khu vực như tình hình an ninh ở Yemen, chính phủ mới ở Iraq và những nỗ lực của Mỹ nhằm đưa Israel và Palestine trở lại bàn đàm phán.

Các nước Vùng Vịnh lại tỏ ra không mặn mà với giải pháp cứng rắn trong cuộc khủng hoảng hạt nhân giữa Tehran và phương Tây. Các quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC - gồm Bahrain, Oman, Kuwait, Qatar, Arập Xêút và UAE) đã tuyên bố từ chối biến khu vực này thành nơi tiến hành các chiến dịch chống Iran.

Chuyến công du của Ngoại trưởng Hillary diễn ra trong bối cảnh năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng với Đức sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ hai với Iran tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào cuối tháng này.

(TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm