Ngoại trưởng Mỹ điện đàm Tổng thống Palestine về Dải Gaza

Đài Sputnik đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 21-5 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas để trao đổi về tình hình ở Israel và Dải Gaza.

Cuộc điện đàm được tiến hành sau khi Israel và lực lượng Hamas hôm 20-5 đã đồng ý ngừng bắn vô điều kiện sau gần hai tuần giao tranh.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Trong thông cáo báo chí hôm 20-5, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Ngoại trưởng Antony J. Blinken hôm nay đã trao đổi với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ngoại trưởng và tổng thống đã hoan nghênh lệnh ngừng bắn và thảo luận các biện pháp để đảm bảo lệnh ngừng bắn".

Ông Blinken nhấn mạnh rằng Mỹ cam kết "làm việc với chính quyền Palestine và Liên Hợp Quốc để triển khai các hoạt động hỗ trợ nhân đạo nhanh chóng và hỗ trợ quốc tế trong các nỗ lực tái thiết Gaza".

Ngoài ra, hai bên đã ca ngợi vai trò trung gian của Ai Cập trong việc "duy trì sự liên lạc cởi mở ở tất cả các cấp".

Ông Abbas cũng hoan nghênh chuyến thăm chính thức theo kế hoạch của ông Blinken tới khu vực. Liên quan chuyến thăm này, ông Blinken dự kiến sẽ gặp những người đồng cấp Palestine, Israel và các quốc gia trong khu vực để trao đổi về "các nỗ lực cứu trợ và cùng nhau xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho người Palestine và Israel".

Ngày 20-5, văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và người phát ngôn của lực lượng Hamas đã thông báo về lệnh ngừng bắn “vô điều kiện” giữa hai bên, do Ai Cập làm trung gian. Lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào ngày 21-5.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoan nghênh lệnh ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas, đồng thời ca ngợi vai trò của Ai Cập dẫn tới thỏa thuận này.

Ai Cập được cho là sẽ điều hai phái đoàn đến thành phố Tel Aviv của Israel và các vùng lãnh thổ thuộc Palestine để giám sát việc thực hiện lệnh ngừng bắn và các thủ tục nhằm duy trì điều kiện ổn định lâu dài.

Giao tranh Israel-Hamas nổ ra vào ngày 10-5 khi lực lượng Hamas tại Gaza phóng rocket tầm xa về phía Jerusalem sau khi các cuộc đụng độ kéo dài nhiều ngày nổ ra giữa người biểu tình Palestine với cảnh sát Israel tại thánh đường Hồi giáo Al-Aqsa.

Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích trong chiến dịch mà họ nói là nhằm vào cơ sở hạ tầng của lực lượng Hamas, gồm cả một mạng lưới đường hầm rất lớn.

Về phía Hamas, lực lượng này đã phóng hơn 4.000 quả rocket về các thành phố của Israel, trong đó khoảng 90% số rocket đã bị hệ thống phòng không Vòm Sắt của Tel Aviv đánh chặn. 

Ước tính có khoảng 248 người đã thiệt mạng ở Gaza và khoảng 1900 người bị thương. Israel báo cáo 12 người chết và 357 người bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm