Ngoại trưởng Mỹ đã nói gì mà Trung Quốc yêu cầu Mỹ sửa sai?

Trong cuộc điện đàm hôm 5-2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với ông Dương Khiết Trì - Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc rằng Mỹ sẽ bảo vệ nhân quyền và các giá trị dân chủ tại Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong. Thông tin này được Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ trong một tuyên bố, theo kênh Channel News Asia.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Yahoo News

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken còn hối thúc Trung Quốc lên án cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar hôm 1-2. Ông Blinken tái khẳng định Washington sẽ làm việc với các đồng minh để bắt Trung Quốc chịu trách nhiệm về những nỗ lực đe dọa sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, kể cả eo biển Đài Loan.

Đáp lại, ông Dương Khiết Trì nói với ông Blinken rằng Mỹ nên khắc phục những sai lầm gần đây và hai bên phải tôn trọng hệ thống chính trị và con đường phát triển của nhau, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xuống mức thấp nhất trong hàng thập niên dưới nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các quan chức Trung Quốc bày tỏ sự lạc quan thận trọng về việc sẽ cải thiện quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Tại một diễn đàn trực tuyến hôm 2-2, ông Dương nói rằng ông hy vọng quan hệ Mỹ-Trung có thể trở lại quỹ đạo có thể dự đoán được và mang tính xây dựng. Dẫu vậy, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng can thiệp vào các vấn đề thuộc chủ quyền của Trung Quốc, bao gồm vấn đề tại Tân Cương, Tây Tạng, Hong Kong.

Ông Dương cảnh báo ông Blinken rằng những vấn đề liên quan tới Hong Kong, Tân Cương và Tây Tạng là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, rằng nước này sẽ không tha thứ cho bất kỳ sự can thiệp từ bên ngoài.

Hôm 5-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho hay lợi ích chung của hai nước “có trọng lượng” hơn những khác biệt giữa họ, hối thúc Mỹ thỏa hiệp với Trung Quốc để cải thiện quan hệ.

Những chỉ trích về hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc vẫn không suy giảm. Hôm 5-2, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này vô cùng lo lắng về những báo cáo lạm dụng tình dục đối với phụ nữ trong các trại giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và người Hồi giáo khác tại Tân Cương.

Bản thân Tổng thống Mỹ Biden hôm 5-2 mô tả Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng nhất” của Mỹ, nói rằng Washington sẽ tiếp tục chống lại những gì ông mô tả là cuộc tấn công của Trung Quốc vào nhân quyền, sở hữu trí tuệ và quản trị toàn cầu.

Dù vậy, ông nói thêm Washington sẵn sàng làm việc với Bắc Kinh, khi lợi ích của Mỹ đòi hỏi phải làm như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm