Ngoại trưởng Mỹ: Có thể gọi Tổng thống Syria là tội phạm chiến tranh

Ngoại trưởng Mỹ: Có thể gọi Tổng thống Syria là tội phạm chiến tranh ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại phiên điều trần.

Trả lời câu hỏi của nghị sĩ Lindsay Graham trong phiên điều trần tại Tiểu ban Ngân sách Thượng viện Mỹ, bà Hillary cho rằng “cần phải thảo luận xem liệu có thể gọi ông Assad là tội phạm chiến tranh hay không”.

Tuy nhiên theo bà Hillary, tên gọi này có thể sẽ “giới hạn những giải pháp nhằm thuyết phục các nhà lãnh đạo như ông Assad từ bỏ quyền lực”.

Trả lời câu hỏi về khả năng ra đi của ông Assad, bà Hillary khẳng định: “Ông Assad cuối cùng cũng sẽ bị lật đổ”, song không xác định rõ thời điểm “cuối cùng” đó là khi nào.

Tuần trước, bà Hillary đã tham dự hội nghị quốc tế “Những người bạn của Syria” diễn ra ở thủ đô Tunis của Tunisia. Hội nghị do các nước phương Tây và Ảrập tổ chức nhưng không có sự góp mặt của Nga và Trung Quốc, vì hai nước này kiên quyết phản đối mọi hình thức can thiệp thô bạo vào tình hình nội bộ Syria, đặc biệt trong việc gây sức ép buộc ông Assad phải từ chức.

Bà Hillary đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đang soạn thảo nghị quyết mới về Syria, trong khi Hội đồng Nhân quyền LHQ cũng đang tiến hành phiên họp khẩn ở Geneve (Thuỵ Sĩ) để thảo luận về vấn đề nhân quyền và nhân đạo ở quốc gia Trung Đông này.  

Tại phiên họp, Cao uỷ Nhân quyền LHQ  Navi Pillay đã kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động ngăn chặn binh sỹ Syria tiếp tục tấn công dân thường. Ngay lập tức, Đại sứ Syria tại LHQ Faysal Khabbaz Hamoui đã bỏ ra ngoài phòng họp để phản đối tuyên bố của bà Pillay.

Trước đó, Hội đồng Nhân quyền LHQ cũng đã lập danh sách các quan chức Syria bị điều tra về tội ác chống lại loài người do có liên quan tới các cuộc đàn áp biểu tình ở Syria thời gian qua.

Theo một số nguồn tin đối lập, trong ngày 28/2 đã có thêm ít nhất 41 dân thường ở Syria thiệt mạng trong các vụ vây ráp, tấn công của binh sỹ chính phủ. Trong đó, thành phố Homs tiếp tục là điểm nóng bạo lực sau khi Sư đoàn 4 thiện chiến của Syria do ông Maher - anh em ruột của ông Assad -  chỉ huy đã tiến vào thành phố. 

LHQ ước tính đến nay đã có trên 7.500 người thiệt mạng tại Syria kể từ khi bùng phát làn sóng chống chính phủ từ tháng 3 năm ngoái.

Theo Vũ Anh (Dân trí / Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm