Ngoại trưởng Mỹ Blinken sắp sang Đức, Qatar để bàn về Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 5-9 sẽ bắt đầu chuyến công du đến Qatar và Đức để bàn về cuộc khủng hoảng Afghanistan.

Ông Blinken sẽ đến Qatar trong ngày 6-9 và ngày 7-9 để gửi lời cảm ơn tới nước này vì đã hỗ trợ Mỹ trong chiến dịch sơ tán người khỏi Afghanistan.

Sau đó, ông Blinken sẽ đến Đức để họp cấp bộ trưởng và thăm căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: REUTERS

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3-9, ông Bliken cho biết sẽ gặp những người Afghanistan và công nhân ở thủ đô Doha của Qatar, "những người đang làm công việc thực sự anh hùng suốt ngày đêm".

Ông Blinken cho biết cũng sẽ đến căn cứ không quân Ramstein ở Đức, nơi ông sẽ gặp gỡ những người Afghanistan. 

Vị ngoại trưởng Mỹ cho hay sẽ gặp người đồng cấp Đức - ông Heiko Maas - trước khi tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng với đại diện của 20 nước tham gia chiến dịch sơ tán và định cư cho người Afghanistan.

Theo ông Blinken, tất cả các nước trên "đều có vai trò trong việc giúp tái định cư cho người Afghanistan, cũng như để đảm bảo Taliban tuân thủ cam kết của họ".

Ông Blinken cho biết chính phủ Mỹ đang duy trì liên lạc với Taliban.

“Chúng tôi tiếp tục duy trì các kênh liên lạc với Taliban về các vấn đề quan trọng” – ông Blinken cho biết, nói thêm rằng Bộ Ngoại giao Mỹ "thường xuyên liên lạc" với những người Mỹ ở Afghanistan có nguyện vọng sớm rời đi.

"Chúng tôi có các nhóm chuyên trách phụ trách việc liên lạc thường xuyên với từng công dân Mỹ này. Chúng tôi đang cung cấp cho họ những hướng dẫn rất cụ thể, phù hợp" – ông Blinken nói thêm.

Theo ông Blinken, hầu hết họ là công dân hai quốc tịch, có gia đình sinh sống tại Afghanistan.

"Không có gì ngạc nhiên khi quyết định có rời khỏi nơi mà họ gọi là nhà hay không là một quyết định khó khăn" – ông Blinken nói.

Ngoài ra, ông Blinken cũng mô tả những nỗ lực của Bộ Ngoại giao Mỹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 2 trong việc tăng tốc độ xử lý thị thực đặc biệt cho những người Afghanistan đã làm việc với lực lượng Mỹ trong cuộc chiến kéo dài 20 năm. Hàng nghìn người trong số họ vẫn đang ở Afghanistan.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ ông Blinken không có kế hoạch gặp Taliban.

“Tại thời điểm này không có kế hoạch như vậy” - quan chức Mỹ cho hay.

Tuy nhiên, quan chức này cho hay nếu thích hợp để thảo luận với Taliban, Ngoại trưởng Blinken sẽ làm như vậy.

Trong một diễn biến khác, Lầu Năm Góc ngày 3-9 thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 5-9 sẽ tới Qatar, bắt đầu chuyến thăm một số nước đồng minh quân sự của Washington tại vùng Vịnh.

Ngoài Qatar, ông Austin cũng sẽ thăm các nước như Bahrain, Kuwait và Saudi Arabia.

“Trong suốt chuyến đi của mình, Bộ trưởng Austin sẽ gặp gỡ các đối tác trong khu vực và cảm ơn họ đã hợp tác với Mỹ khi chúng tôi sơ tán người Mỹ, người Afghanistan và công dân từ các quốc gia khác khỏi Afghanistan” -  người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trong một tuyên bố.

Mỹ đã hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 30-8 và sơ tán hơn 120.000 người, bao gồm công dân Mỹ, công dân một số nước khác và người dân Afghanistan. Đây là một trong những cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm