Ngoại trưởng Locsin: 'Philippines không nhượng bộ một tấc lãnh thổ nào'

Báo Inquirer dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr ngày 31-8 tuyên bố chính phủ Philippines “không nhượng bộ một tấc lãnh thổ nào”, đồng thời cho biết phán quyết về Biển Đông của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) năm 2016 cần được duy trì.

Ông Locsin đưa ra phát ngôn trên trong buổi xem xét ngân sách năm 2022 của Bộ Ngoại giao Philippines trước Ủy ban Phân bổ ngân sách Hạ viện nước này.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO PHILIPPINES

“Không ai nghĩ là có thể, chúng tôi đã theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập lần đầu tiên trong lịch sử của Philippines, và đã thực hiện tốt bằng cách giành được sự tôn trọng ngày càng cao từ cộng đồng các quốc gia. Có thể nói, chúng tôi đã tạo ra ảnh hưởng” – ông Locsin nói.

“Chúng tôi đã không từ bỏ một tấc nào của lãnh thổ” - ông Locsin tuyên bố.

Ông Locsin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và phán quyết về Biển Đông của Tòa trọng tài năm 2016 có lợi cho Philippines trong các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

“Bộ Ngoại giao tự hào nói rằng, chỉ vì chúng ta có sự khác biệt mà chúng ta phải chiến đấu vì mọi thứ, nhưng hãy chiến đấu vì chúng ta phải làm” - ông Locsin nói.

“Với vai trò là điều phối viên Quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc từ tháng 8-2018 đến tháng 8-2021, Philippines tự hào về những thành tựu đạt được trong các cuộc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC)… Hiển nhiên, chúng ta phải duy trì UNCLOS và phán quyết của Tòa trọng tài và không phá hoại nó” - ông Locsin nói thêm.

Chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bị chỉ trích vì quan điểm đối với vấn đề Biển Đông, đặc biệt là những tuyên bố của ông Duterte đã hạ thấp phán quyết về Biển Đông năm 2016 - thậm chí có thời điểm còn gọi đó là một ‘tờ giấy lộn’ để 'vứt sọt rác’.

Yêu sách về quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông, hay còn gọi là “đường lưỡi bò” đã bị Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) bác bỏ vào năm 2016.

Trong tuyên bố, Tòa cho biết "đường lưỡi bò" của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý, đồng thời Trung Quốc "không có quyền lịch sử" tại Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đến nay luôn phủ nhận và không tuân thủ theo phán quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm