Ngoại trưởng Iran: Đối sách ‘đầu gối kè cổ’ vô tác dụng ở Mỹ

Theo đài Press TV, trong một bài đăng trên trang Twitter chính thức hôm 1-6, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif đã so sánh chiến dịch “gây áp lực tối đa” của Washington với Tehran và kỹ thuật “đầu gối kè cổ” mà cảnh sát Mỹ vận dụng để bắt giữ người gốc Phi, với vụ việc mới nhất dẫn đến cái chết của ông George Floyd tại bang Minnesota hôm 25-5 vừa qua.

“Kỹ thuật ‘đầu gối kè cổ' không có gì mới”, ông Zarif viết và cho biết thêm rằng nó được áp dụng với người Mỹ gốc Phi bởi “cùng một nhóm người” đã theo đuổi chiến dịch gây áp lực tối đa đối với 80 triệu người Iran trong hai năm qua.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran nói thêm rằng cũng giống như cách mà kỹ thuật trấn áp của Mỹ không thể buộc người Iran phải quỳ gối, họ cũng sẽ không khiến người Mỹ gốc Phi phải khuất phục.

Người biểu tình Mỹ giơ biểu ngữ đòi công bằng cho người đàn ông da màu chết sau khi bị cảnh sát đè đầu gối vào cổ. Ảnh: AFP  

Đây là lần thứ hai trong ba ngày qua, ông Zarif lên tiếng về cái chết của người đàn ông da màu vốn đang khiến cả nước Mỹ sôi sục.

Trước đó, vào ngày 30-5, Ngoại trưởng Zarif đã lên tiếng phản đối nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ sau cái chết của ông Floyd do bị một cảnh sát da trắng dùng đầu gối kẹp cổ khống chế trong nhiều phút tại thành phố Minneapolis.

Ông Zarif hôm đó phát biểu dù một số người có thể cho rằng mạng sống của người da màu không đáng quan trọng, nhưng với những ai quan tâm về vấn đề này thì đã đến lúc cả thế giới cùng phát động phong trào đẩy lùi nạn phân biệt chủng tộc.

Cũng hôm 1-6, Bộ Ngoại giao Iran đã kêu gọi Mỹ “ngừng bạo lực” chống lại người dân nước họ, sau các cuộc biểu tình phản đối cái chết của ông Floyd, theo hãng tin AFP.

“Với người dân Mỹ: thế giới đã nghe thấy sự phản đối kịch liệt của bạn về tình trạng áp bức. Thế giới đang sát cánh cùng bạn”, phát ngôn viên Abbas Mousavi nói tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tehran.

“Và với các quan chức và cảnh sát Mỹ: hãy ngăn chặn bạo lực với người dân của bạn và để họ thở”, ông nói với các phóng viên bằng tiếng Anh.

Hôm 30-5, Bộ Ngoại giao Iran cũng đã ra thông cáo chính thức về vụ việc nói trên, gọi đây là “một vụ sát hại người da màu đau thương cho thấy nạn phân biệt chủng tộc chết người ở Mỹ”, hãng Reuters đưa tin.

Tiếng nói của người biểu tình phải được lắng nghe và chính quyền Mỹ phải ngừng đàn áp công dân của họ”, thông cáo trên khẳng định.

Liên Hợp Quốc hôm 1-6 cũng đã kêu gọi những người Mỹ biểu tình phản đối cái chết của ông Floyd không sử dụng bạo lực, và rằng giới lãnh đạo Mỹ cần kiềm chế và lắng nghe ý kiến của người dân.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi thống đốc các bang thẳng tay trừng trị những người biểu tình, cho rằng nếu không kiểm soát được tình hình, họ có thể trở thành “một lũ ngốc” đang lãng phí thời gian của chính mình, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm