Ngoại trưởng Hillary Clinton: Hối thúc Trung Quốc hoàn tất sớm COC

Sáng 5-9, trong khuôn khổ chuyến công du Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã yết kiến Chủ tịch Trung Quốc (TQ) Hồ Cẩm Đào tại Đại lễ đường Nhân dân.

Theo hãng tin AP, bà Hillary Clinton đã nhấn mạnh quan hệ Mỹ-Trung ngày càng chín chắn hơn, hai bên có thể đề cập cởi mở các tương đồng và bất đồng và hai nước cần hợp tác hơn nữa để phát triển quan hệ đối tác toàn diện.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói TQ sẵn sàng củng cố đối thoại và hợp tác với Mỹ, đồng thời xóa đi bất cứ quan ngại nào để quan hệ tiến triển đúng hướng.

Theo Đài phát thanh quốc tế TQ, tại cuộc gặp này, bà Hillary Clinton đã đề cập đến vấn đề biển Đông. Bà khẳng định Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp nhưng Mỹ kêu gọi các bên liên quan phối hợp giải quyết tranh chấp và không sử dụng vũ lực.

Trước đó vào tối 4-9, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã hội đàm với Ngoại trưởng Dương Khiết Trì. Tại hội đàm, hai bên đã trao đổi liên quan đến các vấn đề về biển Đông, lãnh thổ Đài Loan, bán đảo Triều Tiên, chương trình hạt nhân của Iran và xung đột ở Syria.

Ngoại trưởng Hillary Clinton: Hối thúc Trung Quốc hoàn tất sớm COC ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ngày 5-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong cuộc họp báo chung ngày 5-9, bà Hillary Clinton thẳng thắn tuyên bố Mỹ mong muốn TQ linh động hơn nữa trong động thái giảm căng thẳng ở biển Đông.

Bà nói Mỹ mong muốn TQ chấp nhận cơ chế đa phương trong đàm phán giải quyết tranh chấp chứ không phải khăng khăng giải quyết qua đàm phán song phương với từng nước tranh chấp.

Bà nhấn mạnh Mỹ mong muốn các bên có bước tiến ý nghĩa trong giải quyết vấn đề tranh chấp biển Đông trước hội nghị cấp cao ASEAN ở Campuchia vào tháng 11 tới. Bà khẳng định Mỹ muốn TQ và các nước Đông Nam Á cùng tranh chấp sớm thông qua Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Đáp lời, ông Dương Khiết Trì phát biểu vòng vo rằng TQ cũng như các nước láng giềng đều xem biển Đông là tuyến giao thông thương mại huyết mạch, TQ cam kết bảo đảm tự do và an toàn trong lưu thông hàng hải ở biển Đông trong hiện tại và tương lai.

Dù khẳng định TQ sẵn sàng hợp tác để hoàn thành COC nhưng ông cho rằng tiến trình này sẽ diễn ra tự nhiên chứ không theo thời hạn trước tháng 11. Ông khăng khăng cho rằng TQ chỉ thương lượng giải quyết tranh chấp qua đàm phán song phương.

Khi được hỏi về việc Mỹ đào sâu hợp tác quân sự với Úc và Philippines, ông nói Mỹ nên cân nhắc lại chiến lược ở châu Á.

Trong khi đó, bà Hillary Clinton khẳng định Mỹ xem TQ là một khía cạnh chủ chốt trong chiến lược tái cân bằng lực lượng Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương chứ không nhằm khống chế TQ.

Theo báo Wall Street Journal (Mỹ), cuộc gặp sáng 5-9 giữa Ngoại trưởng Hillary Clinton và Phó Chủ tịch Tập Cận Bình bị hủy do ông Tập Cận Bình bị chấn thương ở lưng. Buổi gặp cùng ngày giữa ông Tập Cận Bình với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và một quan chức Nga cấp cao cũng bị hủy. Báo Mysinchew (Hàn Quốc) nhận định trước đây TQ từng hủy cuộc gặp với các quan chức cấp cao nước ngoài để thể hiện thái độ không hài lòng.

LÊ LINH - ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm