Ngoại trưởng Hillary Clinton: ASEAN cần đoàn kết về biển Đông

Ngày 3-9 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông cáo báo chí bày tỏ ủng hộ cơ chế của Mỹ đối với ASEAN. Thông cáo báo chí khẳng định Mỹ cam kết ủng hộ ASEAN phát triển trở thành một tổ chức hàng đầu của khu vực nhằm thúc đẩy một Đông Nam Á hòa bình, an ninh, thịnh vượng.

Sự ủng hộ của Mỹ được thể hiện qua nhiều phương diện như thúc đẩy hợp tác kinh tế qua các diễn đàn đối thoại công tư, sáng kiến học bổng Fulbright Mỹ-ASEAN, hỗ trợ quản lý thảm họa, đào sâu hợp tác quốc phòng Mỹ-ASEAN thông qua các diễn đàn quốc phòng khu vực như hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng…

Trong khi đó, ngày 4-9 tại Jakarta (Indonesia), trong khuôn khổ chuyến công du đến Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã gặp gỡ Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan và Ủy ban Các đại diện thường trực ASEAN.

Đài Tiếng nói Mỹ (VOA) đưa tin trong hội đàm với ông Surin Pitsuwan và các đại diện thường trực các nước ASEAN trong Ban Thư ký ASEAN, hai bên đã thảo luận các vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có vấn đề biển Đông.

Ngoại trưởng Hillary Clinton: ASEAN cần đoàn kết về biển Đông ảnh 1

Ngoại trưởng Hillary Clinton cùng Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan và các đại diện thường trực của các nước ASEAN tại Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta ngày 4-9. Ảnh: AP

Bà Hillary Clinton tuyên bố Mỹ mong muốn ASEAN và Trung Quốc sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Bà kêu gọi ASEAN phải tạo một mặt trận thống nhất trước Trung Quốc trong giải quyết tranh chấp ở biển Đông. Bà khẳng định Mỹ và các nước khác đều có lợi ích trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và giao thương không bị cản trở ở biển Đông.

Trang web của ASEAN đưa tin tại cuộc gặp gỡ thân mật này, bà Hillary Clinton nhận định quan hệ ASEAN-Mỹ ngày càng lớn mạnh và hiệu quả, Mỹ mong muốn thấy ASEAN trở thành trung tâm trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và ổn định ở châu Á-Thái Bình Dương.

Bà nhận định Mỹ tin rằng đặc tính trung tâm của ASEAN là yếu tố cần thiết để tạo tinh thần đoàn kết ASEAN và Mỹ sẽ làm tất cả những gì có thể để thúc đẩy mục tiêu hội nhập của ASEAN vì Mỹ có lợi ích trong việc củng cố khả năng ứng phó hiệu quả và toàn diện của ASEAN đối với các thách thức trong khu vực.

Trước đó, trong buổi yết kiến Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, bà Hillary Clinton đã trao đổi về việc tăng cường quan hệ giữa hai nước và các vấn đề khu vực. Hai bên nhất trí sẽ thảo luận về việc thành lập quan hệ đối tác toàn diện.

Tối 4-9, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã đến Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc hai ngày và đã hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Ngày 4-9, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã hoan nghênh tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Jakarta về ủng hộ giải quyết biển Đông thông qua đàm phán hòa bình và lập Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Ông nhấn mạnh nếu cùng đoàn kết và cùng chung tiếng nói, ASEAN có thể ứng phó trước một nước lớn và có thể theo đuổi giải pháp thống nhất trong ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề với các nước thứ ba. Cùng ngày, theo đài truyền hình ABS-CBN (Philippines), Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố Philippines đang tìm kiếm giải pháp đa phương dựa trên luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp ở biển Đông.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm