Ngoại trưởng Đức cảnh báo NATO ‘hiếu chiến’

Cuộc tập trận quân sự quy mô lớn Anakonda-16 của NATO đang diễn ra tại Ba Lan với thiết kế mô phỏng việc đẩy lùi “cuộc xâm lược của Nga” nhằm vào Ba Lan là phản tác dụng, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild am Sonntag được công bố ngày 19-6.

“Bất cứ ai tin rằng một cuộc diễu binh bằng xe tăng mang tính tượng trưng ở biên giới phía đông của liên minh (NATO) sẽ mang lại an ninh là sai lầm. Chúng ta tốt nhất không nên tạo ra cái cớ để làm tái sinh một cuộc đối đầu cũ” - ông Steinmeier nhấn mạnh.

Theo ông Steinmeier, thay vì kích động làm tình hình xấu đi “thông qua gây chiến và đe dọa”, NATO nên dành thêm khoảng trống cho các cuộc đối thoại và hợp tác với Moscow. Cảnh báo của vị ngoại trưởng Đức được đưa ra trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp diễn ra tại Warsaw vào ngày 8-7 tới.

Một cầu đổ bộ bắc qua con sông Vistula trong cuộc tập trận Anaconda-16 của NATO ở Chelmno, Ba Lan hôm 13-6. Ảnh: EPA

Ngoại trưởng Đức Steinmeier kêu gọi NATO nhường đường cho ngoại giao thay vì các biện pháp quân sự. Ông cho biết việc tập trung vào quân sự và tìm kiếm một giải pháp thông qua chính sách răn đe sẽ chỉ mang đến thương vong.

Kêu gọi đối thoại và tiếp cận thông qua con đường ngoại giao, ông Steinmeier cũng đề cập đến tính cần thiết trong việc duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu của NATO. Ông còn cho biết NATO nên xem xét khả năng “nối lại các cuộc thảo luận về lợi ích của việc giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí đối với an ninh châu Âu”.

Cuộc tập trận Anaconda đã trở thành cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO tại châu Âu kể từ sau Chiến tranh lạnh, với hơn 31.000 binh sĩ từ 24 quốc gia thành viên NATO và “các quốc gia đối tác”, trong đó có Mỹ, Anh, Đức, Canada, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ đến Ba Lan.

Phản ứng trước cuộc tập trận, phía Moscow chỉ ra rằng việc tăng cường hiện diện quân sự của NATO ở Đông Âu và vùng Baltic là không có căn cứ bởi Nga không có kế hoạch can thiệp vào bất kỳ quốc gia nào trong khu vực.

“Tôi tin rằng mọi nhà chính trị nghiêm khắc và trung thực đều nhận thức rõ Nga sẽ không bao giờ xâm lược bất kỳ thành viên NATO nào. Chúng tôi không có các kế hoạch như vậy” - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố.

Trước đó, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết việc ngày càng nhiều các binh sĩ được triển khai tới Ba Lan sẽ gửi “một tín hiệu rõ ràng rằng một cuộc tấn công nhằm vào Ba Lan sẽ được xem là một cuộc tấn công nhằm vào cả liên minh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm