Ngoại trưởng Anh tranh cãi với người đồng cấp phía Nga

Ngày 22-12, ông Boris Johnson - Ngoại trưởng Anh lần đầu tiên có chuyến thăm Nga sau hơn năm năm, giữa bối cảnh quan hệ hai bên đang ở mức thấp vì bất đồng quanh Ukraine và Syria, cũng như các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử.

Mục tiêu ban đầu chuyến thăm Nga của ông Johnson là cải thiện quan hệ hai nước nhưng theo Business Insider, với những gì đã diễn ra thì ít khả năng quan hệ sẽ được cải thiện.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước khi bắt đầu cuộc gặp ngày 22-12 tại Moscow (Nga). Ảnh: REUTERS

Cuộc họp báo sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Johnson và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov được Business Insider mô tả là một cuộc “tranh cãi ngoại giao bất thường”.

Trước đông đảo nhà báo, Ngoại trưởng Johnson dồn ép Ngoại trưởng Lavrov với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử nhiều nước, can thiệp chính trị ở hàng loạt nước châu Âu, góp sức vào các chiến dịch tấn công mạng và đưa thông tin giả khắp thế giới. Ngoại trưởng Lavrov nói ông chưa được cung cấp bất kỳ “bằng chứng xác đáng” nào về việc này.

“Đồng nghiệp Boris Johnson của tôi gần đây có nói ông ấy không có bằng chứng Nga can thiệp cuộc trưng cầu dân ý Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit)” - ông Lavrov nói tại cuộc họp báo.

“Không thành công thôi, không thành công thôi, ý tôi là vậy” - ông Johnson nhanh chóng chỉnh lại.

“Ông ấy sợ nếu không phủ nhận lời tôi, truyền thông ở nhà sẽ hủy hoại uy tín của ông ấy” - ông Lavrov chế nhạo.

“Sergey, cái tôi lo là uy tín của ông kìa” - ông Johnson đáp trả.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc họp báp ngày 22-12 tại Moscow (Nga). Ảnh: EPA

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc họp báo ngày 22-12 tại Moscow (Nga). Ảnh: EPA

Ông Lavrov sau đó phủ nhận các cáo buộc rằng Nga có hành động tấn công Anh, cáo buộc chính phủ Anh có “các tuyên bố gây hấn” về chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Thành thực mà nói, tôi không thể nhớ Nga có bất kỳ hành động gây hấn với Anh... Chúng ta nghe một số phát ngôn gây hấn từ Anh... Dù thế, chúng tôi chưa bao giờ có bất kỳ biện pháp đáp trả nào” - ông Lavrov nói tại cuộc họp báo.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (phải, giữa) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái, giữa) trong cuộc gặp ngày 22-12 tại Moscow (Nga). Ảnh: GETTY IMAGES

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (phải, giữa) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái, giữa) trong cuộc gặp ngày 22-12 tại Moscow (Nga). Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Johnson thừa nhận quan hệ hai bên đang trải qua giai đoạn khó khăn. Ông Lavrov đổ lỗi các phát ngôn “sỉ nhục và khiêu khích” của Anh cho tình trạng quan hệ không tốt của hai nước, phàn nàn Anh đã chọn công khai các bất đồng hai bên thay vì trao đổi riêng.

Tháng trước Thủ tướng Theresa May cáo buộc Nga có chiến dịch tuyên truyền lén lút, sử dụng tin tức giả để gieo bất hòa giữa các nước phương Tây cũng như can thiệp các cuộc bầu cử phương Tây. Theo bà May, phương Tây cần hợp sức đối phó Nga - mối đe dọa lớn nhất với “các nền kinh tế cởi mở và các xã hội tự do” trên toàn cầu.

Theo NBC News, quá trình tranh cãi chiếm phần lớn thời lượng cuộc họp báo. Tuy nhiên, hai ông cũng đã dành thời gian cố gắng thể hiện hợp tác về một số vấn đề chung trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, về an ninh cho giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2018 ở Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm