Nghiên cứu WHO: Tỉ lệ dân ĐNA chết vì làm nhiều giờ cao nhất

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), làm việc nhiều giờ đang khiến hàng trăm nghìn người tử vong mỗi năm trên toàn cầu, hãng tin Reuters ngày 18-5 đưa tin.

Được đăng trên tạp chí Môi trường Quốc tế, đây là nghiên cứu toàn cầu đầu tiên về ảnh hưởng của thời gian làm việc lâu đến sức khỏe con người.

WHO: Làm việc nhiều giờ liền tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim. Ảnh: AFP

Theo nghiên cứu, trong năm 2016, 745.000 người tử vong do đột quỵ và bệnh tim có liên quan thời gian làm việc nhiều.

Con số này tăng gần 30% so với năm 2000.

Reuters dẫn lời bà Maria Neira - giám đốc bộ phận biến đổi khí hậu, môi trường và sức khỏe của WHO - cho biết: "Làm việc từ 55 giờ trở lên mỗi tuần là một mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với sức khỏe".

Nhìn chung, nghiên cứu - dựa vào dữ liệu của 194 quốc gia - kết luận rằng làm việc từ 55 giờ trở lên mỗi tuần sẽ tăng nguy cơ đột quỵ lên 35% và nguy cơ chết vì bệnh tim do thiếu máu cục bộ lên 17% so với làm việc từ 35-40 giờ mỗi tuần.

“Thông qua nghiên cứu này, chúng tôi muốn kêu gọi nhiều hành động hơn và bảo vệ nhiều hơn đối với người lao động" – bà Neira nói.

Nghiên cứu chung của WHO và Tổ chức Lao động thế giới (ILO) cho thấy hầu hết nạn nhân (72%) là nam giới và trong độ tuổi từ trung niên trở lên.

Nghiên cứu cho thấy người sống tại khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương, trong đó có Trung Quốc, Nhật và Úc theo phân vùng của WHO, bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Theo WHO, nghiên cứu phân tích dữ liệu trong giai đoạn từ 2000 - 2016, do đó không tính đến số liệu trong đại dịch COVID-19 vốn bùng phát từ cuối năm 2019 đến nay.

WHO cho biết xu hướng này có thể tồi tệ hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, giới chức WHO nhận định việc gia tăng làm việc từ xa và những tác động từ suy thoái toàn cầu do COVID-19 có thể làm tăng rủi ro.

Theo WHO, đại dịch có thể khiến thời gian làm việc dài hơn. Ước tính ít nhất 9% người phải làm nhiều giờ hơn trong đại dịch COVID-19.

Các nhân viên WHO, trong đó có Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết họ phải làm việc nhiều giờ hơn trong suốt đại dịch.

Bà Neira cho biết WHO đang xem xét để cải thiện chính sách làm việc sau nghiên cứu này.

Theo Tiến sĩ Frank Pega - cán bộ kỹ thuật Văn phòng Môi trường, Biến đổi khí hậu và Sức khỏe của WHO, giới hạn giờ làm sẽ có lợi cho người sử dụng lao động vì điều đó đã được chứng minh là giúp tăng năng suất của người lao động.

"Đó thực sự là một lựa chọn hợp lý khi không tăng thời gian làm việc dài trong thời kì khủng hoảng kinh tế" – ông Pega nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm