Nghiên cứu Nga-Ý: Vaccine Sputnik V chống lại Omicron tốt hơn vaccine Pfizer

Một cuộc nghiên cứu sơ bộ nhỏ trong phòng thí nghiệm cho thấy mức độ kháng thể vô hiệu hóa biến thể Omicron của những người được tiêm vaccine Sputnik V của Nga không giảm nhiều như những người tiêm vaccine Pfizer.

Nghiên cứu chung của Nga và Ý – do Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), tổ chức chịu trách nhiệm tiếp thị Sputnik V ở nước ngoài – tài trợ đã so sánh huyết thanh của những người tiêm các loại vaccine khác nhau, hãng Reuters đưa tin ngày 21-1.

Vaccine Sputnik V của Nga. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Cuộc nghiên cứu sơ bộ do các nhà khoa học của Viện Spallanzani ở Ý và Viện Gamaleya ở Moscow, nhà phát triển vaccine Sputnik V, thực hiện.

Các nhà nghiên cứu cho biết các mẫu được lấy từ ba đến sáu tháng sau khi tiêm liều thứ hai đã cho thấy nồng độ kháng thể ở người tiêm hai liều Sputnik V có khả năng kháng Omicron cao hơn so với những người tiêm vaccine Pfizer.

Trong số các mẫu được phân tích có 51 người được tiêm vaccine Sputnik V và 17 người tiêm 2 mũi vaccine Pfizer.

“Ngày nay, sự cần thiết phải tiêm mũi thứ ba tăng cường là rõ ràng” – nghiên cứu sơ bộ được công bố vào ngày 19-1 cho biết.

Nghiên cứu trên, vốn còn phải được bình duyệt, cho thấy các kháng thể vô hiệu hóa Omicron được phát hiện trong huyết thanh của 74,2% số người được tiêm vaccine Sputnik và 56,9% những người được tiêm vaccine Pfizer/BioNtech.

Nghiên cứu sơ bộ trước đó của Viện Gamaleya cho thấy một mũi tiêm tăng cường vaccine Sputnik Light đã đem lại phản ứng kháng thể mạnh hơn chống lại Omicron so với chỉ hai liều vaccine Sputnik V.

“Sự kết hợp các nền tảng khác nhau là chìa khóa... tiêm tăng cường bằng Sputnik Light sẽ giúp củng cố hiệu quả của các vaccine khác trong bối cảnh thách thức kết hợp giữa biến chủng Delta và Omicron” - lãnh đạo RDIF Kirill Dmitriev nói trong một tuyên bố.

Biến chủng Omicron đã khiến số ca mắc COVID-19 lên mức cao kỷ lục ở Tây Âu và Mỹ. Tuy nhiên, biến thể này chỉ mới bắt đầu tấn công Nga, nơi số ca nhiễm mới hàng ngày trên toàn quốc đã tăng lên đến 38.850 ca vào ngày 18-1 từ con số 33.899 của ngày trước đó.

Nga cho đến nay đã chính thức ghi nhận hơn 1.600 ca nhiễm biến chủng này và đã huy động hệ thống y tế để ứng phó sự gia tăng các ca nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm