Nghiên cứu khoa học Anh: 'Hồn lìa khỏi xác' là có thật

Cái chết là hệ quả không thể tránh khỏi của sự sống. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh cho rằng một người khi bị tuyên bố đã chết không phải là mọi cái liên quan đến sự sống đã kết thúc.

Báo The Sun (Anh) dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học ĐH Southampton (Anh) cho thấy con người vẫn tỉnh táo, thậm chí khi trái tim đã ngừng đập, suy nghĩ vẫn tồn tại sau cái chết và khái niệm “hồn lìa khỏi xác” hoàn toàn có thật.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy hồn lìa khỏi xác là có thật.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy "hồn lìa khỏi xác" là có thật. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong y khoa trước nay luôn cho rằng não chấm dứt hoàn toàn hoạt động sau khi tim ngừng đập 30 giây, không còn bơm máu đến khắp cơ thể, cùng lúc đó ý thức cũng chấm dứt.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, dù tim đã ngừng đập và chủ thể bị xác định đã chết nhưng ý thức của người đó vẫn tồn tại đến tận ba phút sau đó.

“Trái với những gì đã nghĩ - rằng cái chết là một thời khắc khi mà tim, phổi, não ngừng hoạt động, thật ra nó là một quá trình hoàn toàn có thể đảo ngược. Nếu nỗ lực đảo ngược thành công thì thời khắc đó được gọi là “ngừng tim”, nếu nỗ lực này không thành công thì nó trở thành cái chết” - The Sun dẫn lời TS Sam Parnia, Trưởng nhóm nghiên cứu.

Nghiên cứu được thực hiện trên 2.060 bệnh nhân người Áo, Mỹ và Anh. Những người này từng trải qua thời điểm ngừng tim.

40% cho biết họ có thể nhớ lại một số ký ức sau khi họ đã bị xác định chết lâm sàng. Theo TS Parnia, “Điều này cho thấy nhiều người có thể có hoạt động về ý thức, tâm thần vào thời điểm ngừng tim nhưng khi hồi phục lại thì không còn nhớ, có thể vì ảnh hưởng của việc não bị tổn thương hoặc vì thuốc giảm đau”.

Khoảng 50% cho biết trải nghiệm của họ sau khi được tuyên bố đã chết không chỉ là còn ý thức mà còn cả sợ hãi.

2% bệnh nhân cho biết họ vẫn nhớ có cảm giác như “hồn lìa khỏi xác”, vẫn nhận thức được những điều xảy ra quanh mình khi mình được xác định đã chết.

Trong số những người tham gia nghiên cứu có một nam giới 57 tuổi. Ông kể lại trong quá trình ngừng tim, ông đã có trải nghiệm “hồn lìa khỏi xác”. Sau khi vượt qua thời khắc ngừng tim này, bệnh nhân này có thể nhớ lại chính xác những gì đã xảy ra xung quanh trong thời điểm ông “chết tạm thời”.

“Đây là điều rất đáng chú ý vì trước đây những điều tương tự thường bị cho là chứng ảo giác, ảo tưởng xuất hiện trước thời khắc ngừng tim hay sau khi tim hồi phục chứ không phải là trải nghiệm xảy ra trong lúc tim ngừng đập” - TS Parnia nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm