Nghị viên Mỹ Tom DeLay bị kết tội rửa tiền

Hội thẩm đoàn đã thảo luận căng thẳng suốt 19 giờ trước khi ra phán quyết có tội chống lại DeLay về tội danh rửa tiền và âm mưu rửa tiền. Ông DeLay có thể đối mặt với án tù chung thân về tội rửa tiền.

Sau khi lời tuyên án được đọc lên, DeLay ôm chầm lấy con gái của mình, Danielle, và vợ ông, Christine. Trưởng nhóm luật sư của ông, Dick DeGuerin, cho biết họ sẽ kháng cáo. "Đây là một sự lạm dụng quyền lực, một vụ án xử sai, và tôi vẫn cho rằng mình vô tội. Hình sự hóa chính trị đang làm băng hoại hệ thống của chúng ta và tôi rất thất vọng về kết quả xét xử này", DeLay nói với các phóng viên bên ngoài phòng xử án. Ông vẫn còn tự do bởi quyền miễn trừ, và theo mong đợi việc tuyên án chính thức phải chờ đến ngày 20/12/2010.

Nghị viên Mỹ Tom DeLay bị kết tội rửa tiền ảnh 1

Các công tố viên cho biết, DeLay, người đã từng nắm vị trí số 2 trong Hạ viện và chính phong cách điều hành "bạo dạn" đã khiến ông có biệt danh "Búa tạ", đã sử dụng ủy ban hành động chính trị của mình rót tiền trái phép (190.000 USD) vào quỹ từ thiện của các công ty trong cuộc chạy đua vào Quốc hội bang Texas - Mỹ, hồi năm 2002 thông qua một trò hoán đổi tiền.

DeLay và nhóm luật sư của ông khẳng định cựu nghị viên khu vực Houston này đã không sai trái như kết luận của tòa án: Không có tiền tài trợ công ty nào "tuồn" cho các ứng viên Texas và việc hoán đổi tiền là hợp pháp. Bản nghị án được đưa ra sau phiên xử kéo dài ba tuần, trong đó các công tố viên mời hơn 30 nhân chứng, trình dẫn ra vô số e-mail và tài liệu khác. Luật sư của DeLay cũng mời ra 5 nhân chứng khác cho thân chủ của mình.

Ngoài ra, DeLay còn âm mưu với hai cộng sự, John Colyandro và Jim Ellis, sử dụng Ủy ban Kế toán công cộng (PAC) của mình tại Texas để chuyển số tiền 190.000 USD tới một chi nhánh của Ủy ban Quốc gia Cộng hòa (RNC, Mỹ) trụ sở tại Washington. RNC sau đó gửi cùng số tiền đến bảy ứng viên Hạ viện Texas.

Theo luật Texas, tiền tài trợ từ các công ty, tập đoàn không thể sử dụng trực tiếp cho các chiến dịch chính trị. Các công tố viên khẳng định số tiền này đã giúp Đảng Cộng hòa "chi phối" Hạ viện tại Texas. Điều đó cho phép đảng đa số Cộng hòa - thông qua kế hoạch phân bổ lại Quốc hội do DeLay kiến thiết - đưa nhiều nghị viên Cộng hòa Texas hơn vào Quốc hội trong năm 2004. Như vậy là bước tăng cường phe cánh và quyền lực chính trị cho DeLay.

Các luật sư của DeLay cho rằng việc chuyển tiền dẫn đến 7 ứng cử viên nhận được sự đóng góp từ các cá nhân, mà về mặt pháp lý họ có thể sử dụng ở Texas. Họ cũng cho biết DeLay chỉ cho PAC mượn tên và ít có liên quan trong vụ việc. Phiên tòa này do Thẩm phán cao cấp Pat Priest chủ tọa và định tội danh cho Tom DeLay. Ông phải đối mặt với án từ 5 năm tù giam đến án chung thân về tội rửa tiền và 2-20 năm về tội thông đồng chuyển tiền bất hợp pháp. Cũng có thể ông sẽ được hưởng án treo.

Những cáo buộc hình sự ở Texas hồi năm 2005, cùng với một cuộc điều tra cấp liên bang riêng biệt về quan hệ của DeLay với cựu nhà vận động chính trị Jack Abramoff, đã chính thức khép lại sự nghiệp chính trị đại diện cho thành phố Houston suốt 22 năm của ông.

Cuộc thăm dò của Sở Tư pháp vào các mối quan hệ của DeLay với Abramoff đã kết thúc mà không có bất kỳ tội danh nào chống lại DeLay được nêu ra. Hai cộng sự Ellis và Colyandro, những người phải đối mặt với mức án thấp hơn, sẽ bị xét xử sau.

Ngoại trừ một lần xuất hiện trong game show truyền hình của đài ABC "Khiêu vũ với các Ngôi sao" năm 2009, DeLay hoàn toàn bị loại khỏi "sân khấu chính trị" kể từ khi từ nhiệm tại Quốc hội vào năm 2006. Ông hiện đang điều hành một công ty tư vấn có trụ sở ở ngoại ô Sugar Land thuộc thành phố Houston của Mỹ.

Lệ Đào tổng hợp (ANTG)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm