Nghị viện châu Âu thu nhỏ quy mô

Việc phân bổ lại các ghế cho những quốc gia thành viên là một trong những trở ngại mà Nghị viện châu Âu (EP) phải vượt qua khi các thành viên của liên minh này hoàn thành một hiệp ước cải tổ để thay thế cho bản hiến pháp EU đã bị bác bỏ.

Hiện nay, Nghị viện châu Âu có 785 nghị sĩ nhưng hiệp ước cải tổ đặt ra số thành viên tối đa của cơ quan này là 750 người. Do đó, số ghế phân bổ cho các nước thành viên sẽ từ 6 đến 96.

"Kết quả mà chúng ta có sẽ là một nghị viện nhỏ hơn, nhưng hy vọng là hoạt động hữu hiệu hơn và tốn ít chi phí", nghị sĩ của Romani Adrian Severin, tham gia nhóm soạn thảo báo cáo cho hay.

Kế hoạch giảm quy mô cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu đã được ủy ban phụ trách các vấn đề lập hiến của nghị viện châu Âu thông qua với tỷ lệ 17 ủng hộ, 5 phản đối, 3 trắng. Kế hoạch này sẽ được đưa vào thực thi trong kỳ Nghị viện 2009-2014.

Văn bản trên sẽ được trình tại phiên họp toàn thể của EP vào tuần tới trước khi nguyên thủ và chính phủ các nước thành viên EU phê chuẩn lần cuối tại Hội nghị Thượng đỉnh Lisbon diễn ra trong hai ngày 18-19/10 tới.

Ủy ban Nghị viện trên quyết định, quốc gia lớn nhất trong EU là Đức sẽ có 96 ghế, thay vì 99 ghế như hiện nay. Một số nước hàng đầu của EU khác như Tây Ban Nha là nước duy nhất không bị giảm ghế nào, giữ nguyên số đại diện hiện nay là 54 người.

Pháp sẽ có 74 ghế, giảm 4 vị trí so với hiện nay, Anh cũng bị giảm, từ 78 ghế còn 73, Italia từ 78 đại diện sắp tới sẽ giảm còn 72, Ba Lan từ 54 vị trí sẽ bị rút bớt ghế thành 51. Năm quốc gia khác cũng bị giảm bớt ghế trong EP là Bulgaria, Cyprus, Estonia, Latvia và Luxembourg.

Bốn nước Áo, Malta, Slovenia và Thụy Điển sẽ được tăng thêm số đại diện tại Nghị viện.

Hoài Linh <EM>(Theo VietNamNet)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm