Nghi vi phạm luật an ninh, trùm truyền thông Hong Kong bị bắt

Hôm 10-8, trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai (Lê Trí Anh) đã bị bắt tại căn hộ của mình với cáo buộc nghi ngờ vi phạm luật an ninh quốc gia, theo tờ South China Morning Post.

Trả lời phóng viên tờ South China Morning Post, một nguồn tin cảnh sát nói rằng ông Lai bị bắt vì "thông đồng với nước ngoài, phát ngôn chống chính quyền và âm mưu lừa đảo".

Ông Jimmy Lai bị cảnh sát bắt giữ hôm 10-8. Ảnh: AP

Tính đến 4 giờ chiều ngày 10-8, ít nhất chín người đàn ông trong độ tuổi từ 23 đến 72 đã bị bắt trong chiến dịch truy quét của cảnh sát, và nhiều khả năng sẽ bị tạm giam.

Theo nguồn tin từ cảnh sát, tám người khác, bao gồm hai con trai ông Lai cũng bị bắt giữ.

Con trai út của ông Lai - ông Ian Lai Yiu-yan bị bắt vì tình nghi thông đồng với các thế lực bên ngoài và đe dọa an ninh quốc gia, và con trai lớn - ông Timothy Lai Kin-yang bị bắt vì các cáo buộc lừa đảo.

Trong sáu người còn lại có ông Cheung Kim-hung (Giám đốc điều hành) và Royston Chow Tat-kuen (Giám đốc tài chính) của công ty Next Digital. Ông Chow bị bắt vì tội cấu kết với thế lực bên ngoài gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và âm mưu lừa đảo, còn ông Cheung bị bắt vì âm mưu lừa đảo.

Ông Wilson Li Chung-chak - cựu thành viên của nhóm hoạt động sinh viên hiện đã tan rã Scholarism, và ông Andy Li - thành viên của Phái đoàn Giám sát Bầu cử được thành lập để giám sát các cuộc bầu cử hội đồng lập pháp vào tháng 11, cũng bị bắt vì thông đồng với nước ngoài.

Các nhân viên của ông Lai cũng bị bắt giữ vì tình nghi gian lận và lừa đảo.

Một nguồn tin cảnh sát cho biết cuộc điều tra được khởi động sau khi một số nhóm thân Bắc Kinh, cáo buộc ông Lai sử dụng văn phòng Next Digital - công ty mẹ của Apple Daily, để cung cấp các dịch vụ thư ký, có thể vi phạm các điều khoản thuê đất và cung cấp thông tin sai lệch cho Sở Địa chính để trốn tiền thuê.

Theo nguồn tin, ông Mark Simon - trợ lý của ông Lai, hiện đang bị cảnh sát Hong Kong truy nã, nhưng nguồn tin này không cho biết người này bị cáo buộc vì tội gì. 

Tuần trước, Câu lạc bộ Phóng viên nước ngoài của thành phố đã thúc giục chính phủ làm rõ tác động của luật an ninh quốc gia đối với công việc của các nhà báo, đã lên án vụ bắt giữ. Đồng thời họ gọi hành động của cảnh sát là “một giai đoạn đen tối mới” làm xói mòn danh tiếng của Hong Kong

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm