Nghi vấn Triều Tiên sắp trình làng tên lửa mới

Sau khi được báo cáo về tiến trình sản xuất tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), ông Kim chỉ đạo viện mở rộng năng lực sản xuất động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn và đầu đạn tên lửa để tăng sản xuất.

Tuy nhiên, theo tờ Thời Báo Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), các hình ảnh của KCNA đã vô tình hé lộ thiết kế của một hoặc hai tên lửa mới mà Triều Tiên đang phát triển. Các chuyên gia tên lửa Triều Tiên nhận định đồ họa mà ông Kim Jong-un đứng cạnh trong chuyến thị sát là của một tên lửa mang tên Pukguksong-3, có thể là phiên bản mới nhất của dòng tên lửa Pukguksong của Bình Nhưỡng. Tên lửa mới thứ hai có thể thuộc dòng Hwasong mà nổi bật nhất là loại Hwasong-12 mà Triều Tiên đe dọa phóng tới đảo Guam thời gian qua.

Lãnh đạo Kim Jong-un thị sát Viện Nguyên liệu hóa học Triều Tiên. Ảnh: KCNA công bố ngày 23-8

Michael Duitsman, chuyên viên tại Trung tâm Nghiên cứu chống phổ biến vũ khí hạt nhân, cho biết các thiết kế của Pukguksong-3 chưa từng được rò rỉ hay công bố trước đó. Ông cho rằng đây là loại tên lửa hoàn toàn mới của Triều Tiên.

Đây là động thái mang tính khiêu khích đầu tiên kể từ vụ Triều Tiên đe dọa sẽ nã tên lửa đến khu vực đảo Guam của Mỹ. Diễn biến này xảy ra chỉ một ngày khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói Triều Tiên có vẻ chịu nghe lời kêu gọi kiềm chế trước đó của ông, hy vọng sẽ tiến đến đối thoại trong tương lai gần. Trong ngày 22-8, Mỹ ban hành một số lệnh trừng phạt các công ty, cá nhân Trung Quốc và Nga vì ủng hộ các chương trình hạt nhân, tên lửa Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm