Nghi vấn tin tặc can thiệp kết quả kiểm phiếu bầu cử Mỹ

Các chuyên gia này đã kêu gọi bà Clinton khiếu nại kết quả bầu cử tại ba bang chủ chốt là Wisconsin, Michigan và Pennsylvania, sau khi họ thu thập được “bằng chứng” cho thấy có sự sắp đặt tại các bang này đưa ông Trump tới chiến thắng.

Theo New York Magazine, nhóm các nhà hoạt động gồm có luật sư về quyền bỏ phiếu John Bonifaz và ông J Alex Halderman, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu an ninh mạng và xã hội thuộc ĐH Michigan. Các chuyên gia nói rằng đã thu được bằng chứng cho thấy phiếu bầu ở ba bang chủ chốt mà bà Clinton thua cuộc trong ngày bầu cử 8-11 đã bị tin tặc tấn công.

Ở bang Wisconsin, số phiếu ủng hộ bà Clinton ở những quận bỏ phiếu bằng máy điện tử ít hơn 7% so với ở những quận sử dụng phiếu giấy hoặc máy quét quang học. Do đó, bà Clinton có thể đã bị mất 30.000 phiếu. Trong khi theo kết quả công bố vào ngày 8-11 cho thấy bà thua ông Trump 27.000 phiếu tại bang này.

Bà Clinton phát biểu sau khi bại trận trước ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2016. Ảnh: AFP

Theo báo The Guardian, vụ việc này được cho là có liên quan đến các cáo buộc tin tặc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Theo đó, giới chức tình báo Mỹ công bố những đánh giá cho thấy tin tặc Nga đứng đằng sau vụ việc xâm nhập vào hệ thống máy tính bầu cử trong khu vực và lấy cắp các email của quan chức đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử.

Các chuyên gia đã liên lạc với ông John Podesta, chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Clinton và cố vấn cấp của chiến dịch là ông Marc Elias. Họ cho rằng tuy không có bằng chứng chắc chắn rằng kết quả bị “hack” nhưng những bằng chứng này có thể là yếu tố để cân nhắc việc kiểm lại phiếu.

Bà Clinton hiện không có dấu hiệu nào cho thấy bà có ý định khiếu nại kết quả bầu cử. Nhà Trắng cũng cam kết sẽ chuyển giao quyền lực suôn sẻ. Theo Independent, hạn chót để bà Clinton có thể tiến hành khiếu nại về kết quả bầu cử tại ba bang này là từ ngày 25 đến 30-11.

Bang Michigan hiện vẫn chưa công bố kết quả bầu cử cuối cùng. Ông Trump đắc cử tổng thống sau khi giành được 290 phiếu đại cử tri, trong khi bà Clinton giành được 232 phiếu. Tuy nhiên, nhiều dự đoán ông Trump sẽ giành chiến thắng ở Michigan.

Một địa điểm bỏ phiếu ở bang Wisconsin. Ảnh: GETTY

Theo tờ Independent, bà Clinton nếu muốn đắc cử tổng thống thì phải giành chiến thắng ở bang Michigan và đảo ngược kết quả bầu cử ở hai bang Wisconsin và Pennsylvania.

Một kịch bản khác cũng có thể xảy ra là trường hợp “đại cử tri bất tín”. Họ là những người không bỏ phiếu cho ứng cử viên đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông ở bang của mình. Đến nay, có sáu đại cử tri đã tuyên bố sẽ không bầu cho ông Trump.

Trong khi đó, hiện có 4,5 triệu người đã ký vào đơn kiến nghị các đại cử tri lật ngược phiếu bầu, không làm theo những gì mà bang của mình yêu cầu.

Lịch sử bầu cử nước Mỹ từng có 157 “đại cử tri bất tín”, tuy nhiên những đại cử tri này chưa bao giờ làm nên chuyện và kết quả bầu cử chưa bao giờ thay đổi.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Times hôm 22-11, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết ông “không bao giờ yêu thích” việc bầu cử thông qua đại cử tri đoàn. Tân tổng thống có vẻ muốn giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm