Nghi vấn Malaysia Airlines phớt lờ lời cảnh báo đường bay không an toàn

Một cựu lãnh đạo nhóm bảo mật sân bay BAA cho biết nhiều hãng hàng không, trong đó có cả Malaysia Airlines (MAS) khi nhận được thông báo một số đường bay nên hạn chế do chiến sự vẫn phớt lờ vì hành trình đó ngắn hơn, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu.

Norman Shanks, một giáo sư ngành an ninh hàng không tại Đại học Coventry,  Anh Quốc cho biết: “Thông thường không chỉ vì chiến sự mà một số đường bay ở tình trạng dày đặc cũng có thể được khuyến cáo thay đổi. Phi công và các hãng bay sẽ được thông báo tình hình để có sự điều chỉnh thích hợp. Tuy nhiên, MAS và nhiều hãng khác vẫn thường xuyên không thực hiện theo cảnh báo này bởi họ muốn bay chặng ngắn hơn, nghĩa là sẽ tiết kiệm được chi phí”.

Nghi vấn Malaysia Airlines phớt lờ lời cảnh báo đường bay không an toàn ảnh 1
 Hiện trường vụ tai nạn, nhiều vật dụng vẫn còn đang bốc cháy 

Sau khi tai nạn xảy ra với chuyến bay MH 17, các đường bay đến và đi châu Âu của MAS đã được điều chỉnh sang hành trình khác.

Thủ tướng Malaysia khẳng định chính phủ sẽ kết hợp chặt chẽ với các cơ quan an ninh quốc tế tìm ra nguyên nhân vụ việc. Trong cuộc trao đổi với tổng thống Mỹ Obama, ông Najib Razak đề nghị một cuộc điều tra khách quan và bảo mật. Không bên nào được di chuyển bất cứ thứ gì, các mảnh vỡ, kể cả hộp đen máy bay trước khi một lực lượng chuyên trách được cử đến.

Chính phủ Ukraine cho biết họ đã hội đàm với phe ly khai để thiết lập một hành lang nhân đạo cho vụ tai nạn.

Sáng nay, thân nhân các hành khách đã đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur để tìm hiểu tin tức về người thân của họ. Hầu hết đều tỏ ra rất phẫn nộ. Bà Akmar Mohamad Noor cho biết chị gái mình đang trên đường trở về nhà, đoàn tụ cùng gia đình sau 30 năm sống tại Geneva. “Trước khi lên máy bay, chị ấy còn nói sẽ sớm gặp lại tôi, giờ thì….”, bà Noor nói trong nước mắt.

Thân nhân hành khách đang yêu cầu được MAS cung cấp thông tin

Những người này la lối, yêu cầu được cung cấp tình trạng của người thân họ nhưng hãng hàng không chưa đưa ra được một thông tin chính thức nào. “Thật nực cười, chúng tôi phải góp nhặt tin tức từ báo chí và mạng xã hội. Facebook còn có nhiều thông tin hơn cả MAS”, một người đàn ông tức giận nói.

An Khương (theo AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm